The Wizard of Justice League Dark

photo

ต้อนรับตัวละคร Vertigo กลับสู่บ้าน DC Comics อีกครั้งใน Justice League Dark
วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเหล่าพ่อมดและแม่มดกันเถิด
แถมด้วยตำนาน Swamp Thing ตอนที่ 2

 

ตั้งใจว่าจะเขียนเรื่อง John Constantine ก่อน JL Dark ออก พออ่านเล่มแรกคิดว่าถ้าไม่แนะนำให้ครบอ่านไม่รู้เรื่องแน่ๆ

หลังจากเหตุการณ์รวมจักรวาลสามค่าย DC Comics + Wildstorm +Vertigo มาเป็นจักรวาลใหม่ หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักตัวละครจากฝั่ง Vertigo  และ Wildstorm บทความนี้จะเป็นการแนะนำตัวละครใน Justice League Dark ซึ่งนำเอาพ่อมดและแม่มด ที่กำเนิดเกิดมาในค่าย DC Comics แล้วโดนย้ายไปอยู่ค่ายลูก Vertigo ค่ายที่เน้นการ์ตูนผู้ใหญ่ เนื้อหารุนแรง โลกแฟนตาซีที่เต็มไปด้วย เวทมนตร์ สิ่งลี้ลับ มารวมตัวกัน

สมาชิกในทีม Justice League Dark ประกอบไปด้วย

  • John Constantine
  • Shade The Changing Man
  • Deadman
  • Zatanna
  • Madame Xanadu
  • The Enchantress
  • Mindwarp

*ในบทความนี้ขอตัดประวัติในส่วน Deadman ออกให้ไปติดตามใน DC Present : Deadman ครับผม และตัวละคร Mindwarp ตัวละครใหม่ที่ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก

———————————–

John Constantine

หมอผีมีสไตล์

———————————–

photo

John Constantine

หนึ่งในตัวละครที่สร้างสรรค์จาก Alan Moore หมอผี Bad boy จากเมือง Liverpool เอกลักษณ์ประจำตัวสูบบุหรี่จัด มาพร้อมกับเสื้อโคทยาวตัวโปรด ปรากฏตัวครั้งแรกในหัวหนังสือ Swamp Thing v2 #37 ตรงนี้ขอสานต่อบทความ ตำนาน Swamp Thing ที่เคยเขียนสักหน่อยหลังจากที่ Swamp Thing รู้ความจริงว่าตัวเองเป็นแค่ต้นไม้ที่มีความทรงจำของ Alec Holland ชีวิตของ Swampy ก็เหมือนกับหลงทางจนมาได้พบกับ John Constantine

photo

ช่องแรกที่ John Constantine ปรากฏตัวใน Swamp Thing v2 #37

John ขอให้ Swampy ไปทำภารกิจต่างๆให้เพื่อแลกความความจริงว่า Swamp Thing คือใครและมีความสามารถอะไรบ้างจนทั้งสองกลายเป็นเพื่อนที่ไว้ใจกันและกัน เขาเป็นคนสอนพลังเคลื่อนย้ายจิตให้ Swamp Thing คือการนำจิตไปยังส่วนที่เรียกว่า The Green จิตใจของโลกและงอกร่างต้นไม้ขึ้นมาใหม่ที่ไหนก็ได้บนโลกเพียงแค่ตรงนั้นมี ดอกไม้หรือเศษไม้และพาต้นไม้ไปหา Parliament of Trees กลุ่มต้นไม้มีชีวิตที่อยู่บนโลกมาอย่างยาวนาน Swamp Thing รู้ตัวตนซะทีว่าเขาคือหนึ่งในธาตุไม้ The Green จากพระเจ้าที่มีหน้าที่ตัดสินชะตาโลกใหม่นี้เมื่ออารยะธรรมของโลกต่ำทรามกว่าที่จะเป็นเหล่า Parliament of Trees จะเป็นผู้ตัดสินชะตามนุษย์จะเลือกกำจัดมนุษย์แล้วเริ่มต้นใหม่หรือปล่อยให้พวกเขาใช้ชีวิตต่อไป ยังรู้อีกว่า Alec Holland ไม่ใช่คนเดียวที่โดน Swampy ดูดความทรงจำ นายทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่สองก็เคยโดนมาก่อน หรือแม้กระทั้ง Alex Olsen ชายที่กลายเป็น Swamp Thing คนแรกใน  “The House of Secrets” เล่ม #92

photo

Constantine พา Swampy ไปพบ Parliament of Trees

ด้วยความเชื่อใจนี่เองทำให้ Swampy ขอร้องอะไรบางอย่างกับ John เพราะเขาอยากจะมีลูกกับคนรัก Abigail แต่ร่างต้นไม้คงทำไม่ได้ ยกเว้นแต่จะขออาศัยร่างของ John ไปร่วมรักกับ Abigail และเหตุนี้เอง John เลยมีลูกไปแบบไม่เต็มใจนัก เขามีลูกสาวชื่อว่า Tefe Holland ลูกผสมระหว่างคนกับ The Green ทำให้เธอมีพลังเหมือนกับพ่อแต่มีร่างเป็นมนุษย์

photo

Tefe  ลูกสาวของ Swampy + Constantine กับ Abby Holland

John Constantine แรกเริ่มถูกเขียนให้มาอยู่ในโลกเดียวกับ DC Universe เราจึงมักจะเห็นเขาไปเป็นแขกรับเชิญเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่เป็นบางครั้ง เขายังเคยเป็นเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อกับ Zatanna สมัยที่เรียนเวทมนตร์ด้วยกันแต่ Zatara ผู้พ่อไม่เห็นด้วยเพราะคิดว่าลูกสาวเขาควรจะได้ผู้ชายที่ดีมากกว่านี้

photo

John กับ Zatanna

จนเกิดเรื่องขึ้นใน New Castle ในวันที่ John และผองเพื่อนกำลังจะเปิดตัววงดนตรี Mucous Membrane แต่กลับเจอปีศาจเล่นงานและจับเพื่อนของเขา Astra ลงนรกทั้งเป็นทำให้ John ถึงกับเสียสติและต้องเข้าบำบัดที่ Ravenscar Asylum เป็นเหตุผลทำให้ Zatanna เลิกกับ John

photo

วง Mucous Membrane

John ยังเป็นส่วนนึงที่ทำให้ Zatara ตายอีกต่างหากในวันที่ เงาแห่งความมืดกำลังคืบคลานโจมตีสวรรค์ John ได้รวบรวมนักพ่อมดและแม่มดที่เก่งที่สุดบนโลกเป็นหน่วยสนับสนุน พวก Swamp Thing , Deadman และ Phantom Strangers ที่เป็นแนวรุกอยู่ในนรก ร่างของ Zatara ถูกเผาตายขณะเข้าพิธี และ Zatanna ก็โทษว่าเป็นความผิดของ John

photo

Zatara จบชีวิต

John Constantine โด่งดังจนได้มีหนังสือของตัวเองในชื่อ Hellblazer แต่ด้วยพักหลังๆ การ์ตูนในค่าย DC Comics  เริ่มมีเนื้อหาที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ DC Comics จึงเปิดค่ายลูก Vertigo เพื่อแยกให้ออกจากจักรวาลซุปเปอร์ฮีโร่ และ HellBlazer คือหนึ่งในนั้น โลกของ John จึงตัดขาดกับ DC Comics มาอย่างยาวนานแต่ก็มีแวะเวียนมาโผล่ใน DC เป็นบางครั้งเช่นงานศพของ Hal Jordon และงานแต่งงานของ Green Arrow และ Black Canary ที่พิเศษไปกว่านั้น John เป็นหนึ่งในตัวละครของ DC Comics ที่มีอายุเพิ่มขึ้นเท่ากับเวลาจริงตอนนี้เขาจึงอายุ 50 กว่าปีนิดๆ ส่วนตัวละครอีกคนที่อายุเพิ่มตามคือ Abby Holland ภรรยาของ Swamp Thing

photo

พิธีศพของ Hal Jordan

เรื่องนี้เคยทำเป็นหนังออกมาครั้งนึงในปี 2005 ชื่อ Constantine (คอนสแตนติน คนพิฆาตผี) นำแสดงโดย Keanu Reeves  แต่เปลี่ยนกำเนิดจากพ่อมดในเมือง Liverpool ประเทศอังกฤษเป็น Los Angeles ประเทศสหรัฐอเมริกา (อาจจะมีภาค 2 ในปี 2012)

 

———————————–

Shade the Changing Man

บ้าคลั่งทะลุมิติ

———————————–

photo

Rec Shade, The Changing Man

Shade แรกเริ่มเป็นฉบับของ Steve Ditko ในนี้เป็นชาว Meta มนุษย์จากมิติอื่น มีอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แต่กลับโดนใส่ความว่าเป็นคนวางระเบิดในและฆ่าพ่อแม่ของ Mellu Loren คนรักของเขาเอง

photo

หน้าปก Shade The Changing Man เล่มแรก

Mellu มีแม่ชื่อว่า Mira เธอเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นสูงขององค์กร Sude ที่มีแผนต้องการยึดครองโลกและ Meta ไปพร้อมๆกัน วันนึงเธอได้รับข่าวถึง Miraclo Vest (M-Vest) ชุดเกราะอาวุธทรงพลังที่สร้างสนามพลังรอบๆ ตัวได้ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ Doctor Miraclo เธอเลยวางแผนที่จะขโมยมันออกมา แต่ Shade แย่งมันไปได้ก่อนและเอาไปซ่อนไว้ที่โลกมนุษย์

photo

Meta Vest อาวุธชุดเกราะ

หลังจากนั้น Shade ก็โดนใส่ความเรื่องระเบิดที่ทำให้พ่อแม่ Mellu ตายเขาเลยใช้ M-Vest พยายามล้างมลทินให้ตัวเอง ช่วงหลังเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการ Suicide Squad ด้วย

photo

พลังของ Meta Vest

เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ตัวละคร Shade เลยโดน Relaunch ใหม่โดยฝีมือ Peter Milligan โดยเน้นบรรยากาศมืดมน และเป็นการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่

photo

Meta Vest Power

Shade คนใหม่นี้ยังคงเป็นชาว Meta จากมิติอื่นอยู่แต่คราวนี้จากบทบาทเดิมที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็กลายเป็นเด็กน้อยนักกวีที่ รักการอ่านหรือเขียนกลอน

photo

Rec Shade โฉมใหม่

วันนึงชายแก่ Wizor ได้ขอให้ Shade มาเป็นส่วนนึงของเจ้าหน้าที่ Mind Agent สายลับพลังจิตมีหน้าที่กำจัดความบ้าคลั่ง ที่เกิดขึ้นบนโลก

photo

พ่อมด Wizor

Wizor เห็นว่าเขามีคุณสมบัติที่เหมาะสมมากในการเป็น Changing Man เลยจัดการฝึกสอน Shade เป็นเวลาสองปีเพื่อส่งเขาไปกำจัด American Scream ต้นตอความบ้าคลั่งที่เกิดในอเมริกา

photo

American Scream ตัวร้ายหลัก

พลังของ Shade ขึ้นอยู่กับ M-Vest ในฉบับใหม่เปลี่ยนความหมายของ M เป็น Madness และความสามารถใหม่บิดเบือนความจริง สร้างภาพลวงตา เพื่อเข้าไปในจิตใจผู้คน เปลี่ยนความบ้าคลั่งให้กลายเป็นความเข้าใจ แต่ M-Vest ก็มีผลข้างเคียง ถ้าใส่นานๆ ผู้สวมจะเกิดอาการบ้าคลั่งในบางครั้ง การที่เขาจะเอา M-Vest ไปบนโลกได้นั้นต้องทิ้งร่างตัวเองไว้ใน Area of Madness ช่องว่างความบ้าคลั่งตรงกลางระหว่างโลกมนุษย์กับ Meta และต้องอาศัยร่างมนุษย์เพื่อเป็นร่างทรงให้เขารวมจิตกับ M-Vest เป็นหนึ่งเดียวอยู่ในร่างนั้นได้  แต่การจะยึดร่างคนใดคนหนึ่งหมายถึงต้องฆ่าคนนั้นด้วย

photo

Rec Shade กับ John Constantine ในปัจจุบัน

ตัวเดินเรื่องหญิงของเรื่องนี้คือ  Kathy George หญิงที่แสนธรรมดาที่ตั้งใจไปเยี่ยมพ่อแม่กับแฟนหนุ่มแต่สิ่งที่เธอได้เจอในบ้านของพวกท่านคือชายที่ชื่อ Troy Genzer ที่กำลังจ้วงแทงร่างของพ่อแม่เธอตายอย่างโหดเหี้ยม แฟนหนุ่มของ Kathy พยายามจะเข้าไปจัดการ Troy ตำรวจที่เพิ่งจะมาถึงเข้าใจผิดยิงหัวของแฟน Kathy ทิ้งไปต่อหน้าต่อตา Troy โดนจับแต่ Kathy กลายเป็นคนสติไม่ดีต้องเข้ารับการบำบัดอยู่นานกว่าจะออกมาใช้ชีวิตปกติได้

photo

ภาพที่ Kathy เห็น Troy Genzer ฆ่าพ่อแม่

ในวันที่ต้องประหาร Troy Genzer บนเก้าอี้ไฟฟ้า Shade ได้ใช้โอกาสนี้เข้าไปยึดร่างของ Troy และนำร่างใหม่นี้วาร์ปมาอยู่ในท้ายรถ…ของ Kathy ด้วยการที่เข้าใจว่านี่คือ Troy ที่หนีออกมาจากแดนประหารเธอพยายามจะหลอกไปฆ่า Shade แต่เขาได้ใช้พลังของ M-Vest สร้างนิมิตเรื่องการตายของพ่อแม่ให้เธอยอมรับการตายของท่าน จิตของ Kathy จึงได้รับการปลดปล่อยและติดตาม Shade ไปช่วยกันกำจัด American Scream

photo

Rec Shade เข้่ายึดร่าง Troy Genzer ในวันประหารด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า

Shade มารู้ความจริงว่าร่างกายของเขาที่ทิ้งไว้ใน Area of Madness เน่าสลายและตายไปแล้วจิตของ Shade เลยติดอยู่ในร่างของ Troy แต่นั้นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเขาดันใช้พลังเปลี่ยนรูปร่างของ Troy ให้เหมือนตัวเองแบบไม่รู้ตัวและเมื่อร่างทรงตายเขาก็สามารถย้ายจิตไปยึดร่างอื่นได้ต่อ ได้

photo

นอกจากนี้ยังมีตัวละครอีกหนึ่งคนที่มาเสริมคือ Lenny หญิงเลสเบี้ยน ที่ตามติดการผจญภัยของ Shade และ Kathy ไปด้วยจน Lenny กับ Kathy ตัดสินใจคบเป็นแฟน แต่คบกันได้สักพักก็ต้องเลิกลา เปิดช่องให้ Shade เข้าไปคบหา Kathy บ้าง แต่ตอนจบของเรื่องนี้ Kathy ถูกยิงตายขณะตั้งท้องลูกของ Shade

photo

Kathy และ Shade

———————————–

Zatanna Zatara

สาวสวยจอมขมังเวทย์

———————————–

photo

Zatanna Zatara

 Zatanna แม่มดหญิงของ DC Comics ที่มีชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่องในส่วน ประวัติของ Constantine เอ่ยถึงเรื่องราวของเธอมานิดหน่อยบ้างแล้ว พ่อของเธอคือ Giovani Zatara พ่อมดจากตระกูลผู้มีชื่อเสียงด้านเวทมนตร์มาอย่างยาวนาน  ส่วนแม่ชื่อว่า Sindella สาวเผ่าพันธุ์เวทมนตร์ Homo Magi

photo

Zatara และ Zatanna

ในตอนที่ Zatanna อายุ 19 ปีเท่านั้น Zatara ได้ถูกปีศาจ Allura สาปให้ห้ามสบตาลูกสาวอีกไม่งั้นจะถึงแก่จุดจบทั้งพ่อและลูก Zatara จึงหายตัวไปแอบอยู่ในโลกแห่งเวทมนตร์ในส่วนที่เรียกว่า  “มิติแห่งกรรม” แต่ได้ความช่วยเหลือจาก Justice League สามารถพาเขากลับมาได้และให้ด้านคุณธรรมของ Allura ช่วยแก้คำสาปให้

photo

Zatanna ใส่มาหลายชุดมาก

 หลังจากนั้น Zatanna ได้เป็นหนึ่งในสมาชิก Justice League of America เมื่อตอนช่วยพวกเขาปราบพ่อมดจากมิติอื่น WarLock of YS ได้สำเร็จ

photo

WarLock of YS

 Zatanna ถือว่าเป็นหนึ่งนักเวทย์ที่มีอาคมแกร่งที่สุด เพราะเวทมนตร์ของเธอเป็นพลังอันบริสุทธิ์ รวมทั่งยังได้หลอมพลังกับ Godhead พลังสรรพสิ่งของโลก เวลาร่ายเวทมนตร์เธอจะใช้คำภาษาอังกฤษพูดกลับหลังเสมอ

ร่ายเวทด้วยการพูดกลับหลัง

ตัวละคร Zatanna ได้มีโอกาศขึ้นไปบนจอแก้วในซีรีย์ Smallville รับบทโดย Serinda Swan

photo

Serinda Swan

———————————–

Madame Xanadu

เราจะไขความลับแห่งดาวให้คุณรู้

———————————–

photo

Madame Xanadu

แม่สาวคนนี้แปลกกว่าคนอื่นเพราะเธอถูกเขียนครั้งแรกใน Vertigo ก่อนจะมาโผล่ใน DC Comics ประวัติของเธอค่อนข้างมีส่วนเกี่ยวพันกับตำนาน กษัตริย์ Arthur มากเพราะเขาเขียนให้ Xanadu เกิดในช่วง Camelot และเป็นคนรักของพ่อมด Merlin แต่ก่อนเริ่มแรกเธอมีชื่อว่า Nimue Inwudu

photo

Nimue Inwudu

มีพี่น้องสองคนชื่อ Morgan le Fay และ Vivienne ว่ากันว่าพี่น้องสามคนนี้มาสืบสายเลือดมาจากผู้รอดชีวิตน้ำท่วมใน Atlantis มีชีวิตยืนยาวเป็นอมตะ ครั้งหนึงเธอวางแผนตลบหลัง Merlin ใส่ร้ายเขาว่าต้องการล้มล้างกษัตริย์ Arthur และยึดนคร Camelot เป็นของตนเอง

photo

พ่อมด Merlin

Merlin ล่วงรู้แผนของ Nimue เลยจัดการวางยาเธอให้คลายความเป็นอมตะ แต่เธอก็ยังสามารถเอามันกลับมาได้ด้วยการเล่นไพ่ชนะยมทูต Death หนึ่งในเจ็ดสมาชิก The Endless ตัวแทนพลังงานของจักรวาลทั้งมวล

photo

Nimue ที่ใกล้ตายท้าชนไพ่กับยมทูต Death ทวงชีวิตอมตะกลับมาได้สำเร็จ

Nimue ได้ฉายา Madame Xanadu มาจากการไปเป็นที่ปรึกษาให้ กุบไล ข่าน ผู้ก่อตั้งราชวงค์หยวน ที่เมือง ฉางตู (หรือเมืองปักกิ่งในปัจจุบัน ยังคงเป็นที่ถกเถียงว่าเธอเป็นต้นตระกูลของ John Constantine หรือไม่ตามเนื้อเรื่องใน Hellblazer บอกไว้ว่า Constantine สืบเชื้อสายมาจากษัตริย์ Kon-sten-tyn บุตรที่เกิดจาก Nimue ซึ่งเราไม่รู้ว่า Nimue ที่ว่าคือคนเดียวกับ Xanadu หรือเปล่า

photo

Kon-sten-tyn

พลังของ Xanadu คือสามารถมองเห็นอนาคตจากไพ่ทาโร่ต์ได้ เคยโดน Spectre ทำลายดวงตาจนบอดแต่เธอก็ยังสามารถมองเห็นไพ่ได้ครับ เธอมีร้านดูหมอของเธอเองด้วย

photo

ถึงแม้จะตาบอดยังสามารถทำนายอนาคตได้นะ

 ในจักรวาลใหม่เธอมีบทบาทเป็นคนรักของ Etrigan ในเล่ม Demon Knight และโผล่มาตอนท้ายของ Resurrection Man

———————————–

The Enchantress

แม่มดไร้เดียงสา

———————————–

photo

The Enchantress

กำเนิดของเธอคล้ายๆกับ Shazam เด็กหญิงนักวาดรูป June Moone หลงเข้าไปเจอห้องลับในปราสาทอาถรรพ์ และพบกับจอมมาร Dzamor ผู้ที่ให้ความสามารถพิเศษ เมื่อไรที่เธอเอ่ยคำว่า Enchantress จากเด็กน้อยไร้เดียงสาจะกลายเป็นแม่มดผู้ทรงพลัง

Dzamor และ June Moone

ไม่นานนักก็เธอถูก Dzamor หลอกว่าหากรวบรวมพลังเวทย์ได้ทั้งหมดเธอจะสามารถลบความชั่วร้ายออกไปจากโลกได้แต่จริงๆแล้ว Dzamor ตั้งใจจะลบความสามารถพิเศษของฮีโร่ทั้งหมดออก คนที่มาหยุดเธอไว้คือ Supergirl ระหว่างที่สู้อยู่ Supergirl ได้เคลื่อนย้ายวงโคจรของ ดวงจันทร์ ออกทำให้แสงจากดาวสีแดงสะท้อนจากดวงจันทร์เข้ามาหา Enchantress เปิดเผยบุคลิกที่ชั่วร้ายของเธอออกมา

Supergirl เตะดวงจันทร์จนหลุดวงโคจร

หลังจากนั้นเป็นต้นมา Enchantress จึงกลายเป็นตัวร้าย และได้เข้าร่วม Suicide Squad เพราะ June เชื่อว่าพวกนี้สามารถลบความสามารถ Enchantress ออกจากตัวเธอได้

ในเหตุการณ์ Day of Vengeance เธอได้เข้าร่วมกับเหล่านักเวทย์ของ DC ในชื่อ Sentinal of Magic และกลุ่ม Shadowpact เพื่อหยุด Spectre และ Eclipso

photo

Day of Vengeance

พลังเวทย์ของเธอค่อนข้างน่ากลัว เป็นผู้เชี่ยวชาญหลายด้านทั้ง พลังจิต, ฟื้นฟูร่างกาย, หายตัว สามารถประยุกต์นำเอาเวทย์คนอื่นมาใช้เองได้อีกต่างหาก แถมเป็นแม่มดที่มีพลัง Super strange อีกด้วย

photo

เห็นแบบนี้ยกรถได้ทั้งคัน

ส่วนเรื่องราวของพวกเขาและเธอในจักรวาลใหม่เป็นยังไงติดตามได้ใน Justice League Dark #1 เวลา 11.11 ครับ 😀

ข้อมูลเรียบเรียงจาก

  • Swamp Thing v2
  • Hellblazer Annaul #1
  • Shade The Changing Man #1-#11
  • Zatanna : Come Together
  • wikipedia
  • comicvine

20 thoughts on “The Wizard of Justice League Dark

  1. lucaman

    ขอบคุณมากเลยครั อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย

  2. 13Hatesong

    อยากอ่าน คอนสแตนติน กับแนวแบบนี้มานานแล้วครับ ขอบคุณจริงๆ

  3. DOL

    สุดยอดครับ ได้ความรู้ใหม่ๆ เยอะ โดยเฉพาะเรื่อง บักคอนสแตนติน

    ไม่นึกว่าพี่แกจะเคยอยู่ในจักรวาลเดียวกับ DC ด้วยนะนั่น

    จากที่อ่านๆมา แต่ละคนในทีม Justice League Dark ท่าทางจะเก่งน่าดูเชียว

  4. voeten Post author

    ตัวละครหลายดังๆหลายคนเกิดและโตมาจาก DC Comics ก่อนครับพวก The Endless อย่าง Dream กับ Death ก็โผล่มาใน DC Comics ก่อน

  5. MISTER-Y

    เป็นแฟนคลับ Shade ครับ 😛
    ชอบสมัยเวอร์ติโก้มาก หลอนได้ใจ 55
    โดยเฉพาะตอน who killed kennedy ทำผมเหวอเลย

    เสียดายตอนแฟลชพ็อยท์ เล่ม Secret 7 จบได้แบบค้างคามาก – -‘

  6. kojeng

    ทำไมดู รูปเอ็นชานเทรด รูปแรกแล้ว เหมือนตัวจากมาเวลหว่า

  7. doc holliday

    เพราะตาลุงนักกีตาร์ฝีมือเทพ ซานตาน่า ทำให้ผมเผลอเรียกแม่มดสาวเจ้าเสน่ห์ ซาแทนน่า สับสนไปหมด – -”

    เสียดาย เทวดา Zauriel ตัวละครโปรดผมน่าจะมาอยู่กลุ่มนี้
    อืม..แต่เทวดาไม่น่าจะเป็นกลุ่ม Dark คงจะมารับเชิญบางตอนบ้างแหละ
    เป็นถึงอดีต JLA คงไม่โดนตัดทิ้งง่ายๆ ^_^

  8. ez

    นอกจากพ่อหมอจอน คุณเอ๊ย เชื่อมั้ยว่า alex mercer ก็เป็นหนึ่งใน DC เพราะผมเห็นป้าย outdoor ในเกมมันพรีเซ้นไว้ตัวเบิ้ม DC comics *0*

  9. DoraeMew

    Nimue Inwudu นิมูเอ้ เทพอูดู ใช่ป่าว 😛
    แฟนเมอร์ลิน ก็อาจารย์แม่ของเจสัน บลัด .. แล้วมาเยิ้บกะลูกศิษย์ตัวเองเนี่ยนะ – -“

  10. seventoon

    ไม่คุ้นกับ ซานาดูคนเดียวครับ
    นอกนั้น พอผ่านตามาบ้าง 555+
    ขอบคุณมากครับ ที่เอาประวัติมาอธิบายให้ฟัง
    รอติดตาม ทีมนี้ต่อไป^_^

    เพิ่งรู้ว่า จอห์นคอนสแตนตินสามารถมีอายุเพิ่มขึ้นตามปีจริงจริงด้วย สุดยอดเลย

  11. Bernkastel

    สุดยอดมากครับ ช้อมูลแน่นมาก
    ชอบพวกตัวที่ใช้เวทมนต์มากเลย

  12. cookingmama

    ขอบคุณมากครับ ทำให้รู้ที่มาที่ไปอย่างนี้ติดหนึบเลย

  13. Pingback: ลาก่อน Hell Blazer สวัสดี Constantine | COMICS66 – Thailand Comics Reader Blog

  14. Pingback: SPOILER : Justice League Dark – The Black Room | voetencrisis.com

  15. Pingback: DC Nation Short : Shade the Changing Man เชดผู้เปลี่ยนแปลง ซับไทย | voetencrisis.com

  16. Pingback: Justice League Dark – War for the Books of Magic | COMICS66 – Thailand Comics Reader Blog

  17. Pingback: Justice League Dark – The Black Room | COMICS66 – Thailand Comics Reader Blog

  18. Pingback: Justice League Dark #9 – The Black Room part 1 | COMICS66 – Thailand Comics Reader Blog

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *