Batman – Detective Comics #16

 เรื่อง John Layman | ภาพ Jason Fabok | วางจำหน่าย 9 มกราคม 2556
เนื้อเรื่อง : 
การกลับมาของ Joker เริ่มมีอิทธิพลต่อคนในเมือง Gotham มากยิ่งขึ้น กลุ่มอันธพาลในเมืองเริ่มใช้ Joker เป็นแรงบรรดาลใจในการก่ออาชญกรรม ทุกคนพร้อมใจแต่งหน้าเป็นตัวตลก, สักหลังเป็นรูปรอยยิ้ม ,  หมอศัลยกรรมหมอฟันที่ฆ่าคนตามแบบ Joker
Batman ออกมาช่วยเหลือครอบครัวนึงที่ถูกโจรกลุ่ม Die Laughing ทำร้าย เมื่อจัดการเสร็จเขาถามมันว่ารู้จักกลุ่ม League of Smiles (ขอตั้งชื่อไทยว่า พันธมิตรเปื้อนรอยยิ้ม) มั้ย คำตอบคือไม่
ถึงแม้กลุ่มโจรที่แต่งตัวเป็น Joker จะเริ่มเยอะแต่ก็ไม่มีกลุ่มไหนฆ่าคนยกเว้น League of Smiles พวกนี้เมื่อฆ่าคนเสร็จจะทิ้งนามบัตรประกาศศักดาให้คนอื่นรู้ กลุ่มนี้เพิ่งจะรับสมาชิกใหม่เข้ามาชื่อ Rodney Spurman หรือฉายา จอมเผา Rodney The Torch เด็กเรียนดีแต่กลับมีคดีเผาครอบครัวตัวเองตายยกบ้าน โดย Batman สามารถสืบหาหมอนี้เจอได้เพราะ ไม่กี่วันก่อน หมอจิตแพทย์ ที่เคยรักษากลุ่ม League of Smiles เพิ่งถูกฆ่าตายเพราะตึกโดนวางเผลิงแล้วกล้องวงจรปิดจับภาพหมอนี่ได้
คืนนั้นเอง League of Smiles วางแผนเข้าไปจับคนใน เคหสถาน เป็นตัวประกันและฆ่าทิ้งให้หมด Batman ระหว่างปฏิบัติการอยู่ได้รับแจ้งจากวิทยุ 911 ว่า มีการจับตัวประกัน เขามั่นใจนี่ต้องเป็นฝีมือของ League of Smiles แต่เมื่อไปถึงตึกกำลังโดนไฟไหม้และเมื่อเขาเข้าไปก็พบ Rodney ก้มลงใบหน้าเต็มไปด้วยน้ำตา
“พวกเขาไปไหน ตัวประกัน แกทำอะไรกับพวกเขา” Batman กระชากคอ Rodney เพื่อหาความจริง
“ผม..ผมปล่อยเขาไป” จอมเผากล่าว
Rodney เล่าให้ฟังว่าเขาปล่อยตัวประกันไปเพราะไม่อยากฆ่าคน ไม่อยากทำร้ายใครเรื่องเผาครอบครัวก็เป็นอุบัติเหตุ พอ League of Smiles มาเห็นก็อัดและด่า Rodney ว่าไร้ค่า แน่นอนว่า Rodney ไม่อยากเป็นเหมือนพวกนั้นเขาไม่ได้อยากเป็นเหมือน Joker เลยซักนิด ก็เลย….เฉือนหน้าตัวเองที่สักรอยยิ้ม Joker ออกไป
Batman รู้ซึ้งแล้วว่า Rodney เป็นแค่เด็กงี่เงาที่ชีวิตถูกทำร้ายจากอิทธิพลของ Joker เขานำเด็กส่งโรงบาลแต่ก่อนจากกัน Rodney ขอร้องให้ Batman หยุด League of Smiles ให้ได้ และบอกว่าคนที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มนี้คือ Merrymaker
เนื้อเรื่องเสริม – Pecking Order
Ignatius Ogilvy หรือ Emperor Penguin ได้สำรวจเหตุการณ์ฆาตกรรมหมู่สมาชิกมาเฟียที่ โบสถ์ Gotham ในตอนแรกเขานึกว่าฝีมือ Penguin แต่ตำรวจเผลอหลุดพูดออกมาว่าเป็นฝีมือ Joker ต่างหาก Ogilvy จึงรู้แล้วว่าเขาจะทำยังไงถึงจะยึดโลกใต้ดิน Gotham มาได้
แต่เพราะมาเฟียไม่รู้ว่าลูกน้องตัวเองโดนใครฆ่าที่โบสถ์กันแน่ จึงเกิดสงครามระหว่างแก๊งค์ไปทั่ว หัวหน้ามาเฟียหลายคนจึงขอความช่วยเหลือจาก Penguin แต่กลับเจอ Ogilvy แทน
หมอนี่ได้ทีจึงแนะนำตัวให้ทุกคนได้รู้จัก Emperor Penguin ที่จะมาคุมโลกใต้ดินแทน Penguin นายเก่า แล้วบอกว่าตอนนี้ทุกคนต้องทำงานให้เขาแล้ว และแผนมีอยู่ว่า จะเอาคืนพวกมาเฟียอีกฝั่งโดยการ
ส่งลูกน้องไปไล่ยิง ร่มแก็ส แล้วโทษว่าเป็นฝีมือ Joker
แต่บนโต๊ะมีมาเฟียคนนึงไม่เอาด้วย Ogilvy เลยคว้าร่มปืนแล้วยิงอัดปากจนหน้าแหก ถึงตอนนี้ทุกคนบนโต๊ะจึงต้องยอมเล่นตาม Ogilvy กันหมดเพราะกลัวจะแหกอีกคน
ในหัว Batman ทั้งหมดนอกจากผมจะพิศมัย Batman Inc  เป็นพิเศษแล้ว Detective Comics นี่คงเป็นอีกเล่มที่ชอบรองลงมาครับ ในเนื้อเรื่องหลัก Layman เขียนเรื่องโดยไม่เน้นไปที่ตัวละครใดตัวนึงมากนัก แต่จะเน้นไปที่การมองภาพรวมของเมืองว่าเกิดอะไรขึ้น เหตุการณ์ตอนนี้ส่งผลอะไรกับเมือง แทนที่จะเน้นไปเรื่องปัญหาหว่าง Bat Family กับ Joker เหมือน Tie-in เล่มก่อนๆ ซึ่งทำให้ผมชอบมาก และตัวละคร Merrymaker ชุดแกก็ดูน่าสนใจเลยทีเดียวตอนแรกนึกว่าหลุดมาจาก Resident Evil 5
ส่วนในเนื้อเรื่องเสริมก็ดันตัวละคร Ogilvy ให้ดูน่าสนใจถึงชื่อฉายา จักรพรรดิเพนกวิน แกจะฟังดูแล้วมันแปลกๆก็เถอะ
ด้านภาพอาจจะด้อยกว่าตอนที่แล้วไปนิดนึงจริงๆในความรู้สึกผมแต่ก็มี panel สยองประทับใจจนต้องร้องเหวอออกมาแบบ Batman & Robin #15
  • โจรในเมืองใช้ Joker เป็นแรงบรรดาลใจเพื่อก่ออาชญกรรม
  • กลุ่มแก๊งตัวตลกที่โผล่มาในตอนนี้ได้แก่ Die Laughing , Punch line , League of Smiles
  • เปิดตัว Merrymaker
  • Ogilvy เล่นงานมาเฟียและใสความว่าเป็นฝีมือ Joker
เกร็ดน่ารู้
  • กลุ่มมาเฟียที่มาขอความช่วยเหลือจาก Ogilvy ปรากฏตัวครั้งแรกใน Batman Inc #1 (2012) ขณะที่กินข้าวกับ Leviathan
  • Idiot kid.

เผยแพร่ครั้งแรกที่ – voetencrisis

8 thoughts on “Batman – Detective Comics #16

  1. St.Valentinus

    โอ้ ขอบคุณครับ

    ตอนนี้ผมว่าทาง Ogilvy ดูน่าสนใจกว่าทาง Bruce อีกนะครับ

  2. โยชูวาแห่งอัสซีซี

    จำได้ว่า เคยอ่านหนังสือ ประวัติศาสตร์การแพทย์โลก

    รู้สึกหน้ากากอีกานี่ จะเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ในยุโรปสมัยโรคระบาดยุคกลางหน่ะครับ
    ที่หมอใช้ใส่เพื่อกรองเชื้อโรค
    (ไม่แน่ใจนะครับ ถ้าสนใจฝากสืบค้นด้วยละกัน^^)

  3. doc holliday

    เห็นหน้ากากอีกา แล้วนึกถึงการ์ตูน หุ่นเชิดสังหาร อะ 😀
    @โยชูวาฯ เข้าใจถูกแล้วครับ เป็นชุดคลุมทั้งตัว ที่พวกหมอใส่ป้องกันยุคที่กาฬโรคระบาดในยุโรปช่วงศตวรรษที่ 17

  4. T-T

    ขอบคุณมากครับ
    โจ้กเกอร์นี่โหดจริงแฮะ กลับมาเป็นสัญลักษณ์อาชญากรรมละ

    ปล. ย่อหน้าแรกเป็น หมอฟันนะครับ ไม่ใช่หมอศัลยกรรม แก้ด้วยนะครับ

  5. Nemo-kun

    Emperor Penguin น่าจะเอามาจากชื่อเพนกวินพันธุ์หนึ่ง ไทยเรียกว่า “เพนกวินจักรพรรดิ” จุดเด่นคือขนสีเหลืองบนหัวที่ชี้ไปด้านหลัง แลเหมือนมันเป็นญาติของมุโต ยูกิ ดูจากทรงของ Ogilvy ก็เหมาะกับชื่อ “เพนกวินจักรพรรดิ” อยู่นะฮะ

  6. DOL

    Joker นี่กลายเป็นตำนานได้ขนาดนี้เลยรึนี่

    แต่ Ogilvy ก็ร้ายมาก พลิกวิกฤตเป็นโอกาสจริงๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *