Review : Superman/Batman Public Enemies

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/03.jpg

ผมไม่ได้ปรบมือให้วีรกรรมฮีโร่มานับตั้งแต่ฉาก Superman แบกเครื่องบินลงไปสนามเบสบอล ใน Superman Returns แต่ Superman/Batman Public Enemies ทำให้ผมอยากปรบมือให้พวกเขาอีกครั้ง

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/free-games-for-kids20.jpg

Public Enemies คือ 6 ตอนแรกเปิดหัวของหนังสือ  Superman/Batman ครับแต่งโดย Jeph Loeb และวาดโดย  Ed McGuinness ซึ่ง บงกช มีเอามาแปลขายด้วย ตอนนี้น่าจะยังมีอยู่นะ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/02.jpg

เนื้อเรื่องคร่าวๆคือ Lex Luthor ได้เป็นประธานธิบดีคนใหม่ของ สหรัฐ และได้ตั้งทีมฮีโร่ที่มารับใช้ รัฐบาล อันได้แก่ Captian Atom , Major Force, Black Lighting , Katana , Starfire , Power Girl , John Stewart

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/10.jpg

แล้วก็ดันมีเหตุการณ์เศษซากคลิปโตไนท์ขนาดเท่าทวีปออสเตรเลีย กำลังมุ่งมาที่โลก Lex Luthor เลยใช้โอกาสนี้โจมตี Superman ว่าเป็นคนทำให้ อุกาบาต มุ่งหน้ามาที่โลกและขึ้นค่าหัว Superman ถ้าใครจับเขาได้เอาไปเลย 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/05.jpg

ที่นี้มาพูดถึงตัวหนัง Superman/Batman Public Enemies ครับจะเรียกได้ว่านี้เป็น Animation ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เปิดไลน์ DC Universe Original Animated Movies ก็ว่าได้ครับ เพราะทั้งสนุกและมันมาก

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/11.jpg

หนังสามารถดัดแปลงจากต้นฉบับได้ดีทำให้กระชับแล้วก็เพิ่มบางฉากที่ไม่มีในหนังสือเพื่ออธิบายให้คนที่ไม่ได้อ่านหนังสือเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น การดำเนินเรื่องก็ไหลลื่นไม่มีช่วงไหนที่คิดว่าไม่สนุกเลย ไม่มีสะดุดแต่จะมีบางฉากเท่านั้นแหละที่ผมคิดว่ามันไม่สมเหตุผลไปหน่อย ประมาณว่า ญี่ปุ่นกับเมโทรโปลิสมันใกล้กันขนาดนั้นเลยเหรอ…..

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/13.jpg

ช่วงกลางเรื่องผมชอบคำพูดนึงของ Batman หลังจากที่ Superman โดนใส่ร้ายซึ่งคำพูดนั้นแสดงให้เห็นว่าฮีโร่อย่างเขาน่ะเรื่องส่วนตัวที่หลังได้แต่เรื่องคนอื่นต้องมาก่อน “ฉันจะเคลียร์เรื่องของนายทีหลัง แต่ตอนนี้นายกับฉันต้องหยุดอุกาบาต” เท่ซะ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/17.jpg

หลังจากผ่านช่วงกลางเรื่องไปแล้วคราวนี้ Superman และ Batman ก็ต้องเผชิญหน้ากับเหล่าผู้ร้ายจาก DC ที่จะมาเอาค่าหัวของ Superman บอกได้เลยว่าฉากสู้มันมากๆและมากันไม่ให้หายใจหายคอกันเลยทีเดียวจบจากตัวนั้นเสร็จก็อัดตัวนี้ต่อ ตัวนี้ไปตัวนู้น แถมฉากสู้กันทำได้ดีกว่า อนิเมชั่นเรื่องก่อนๆ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/08.jpg

ตัวขโมยซีนในเรื่องผมขอยกให้คนนี้เลยครับ Shazam เท่จริงๆในหนังถึงจะโผล่ออกมานิดเดียว

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/12.jpg

มาถึงตอนท้ายของหนังถ้าใครได้อ่านหนังสือก็จะรู้ว่าผู้ที่ปิดทองหลังพระเรื่องนี้คือ Captian Atom แต่ในหนังเปลี่ยนไปครับและนั้นก็หมายถึงเปลี่ยนฉากจบจากหนังสือไปด้วย ซึ่งตอนจบผมอยากจะตรบมือให้ฮีโร่ทั้งสองเสียจริง อารมณ์มันปลื้มฮีโร่สองคนนี้มากๆครับ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/15.jpg

ว่าด้วยเรื่องสิ่งที่โดนตัดไปจากต้นฉบับ ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังดัดแปลง ก็ต้องมีสิ่งที่เปลี่ยนไปบางไม่มากก็น้อย เริ่มต้นเรื่องมาก็ไม่เหมือนกันแล้วในหนังสือจะไม่บอกที่มาที่ไปว่า Lex Luthor ขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐได้ยังไงแต่ในหนังจะมีบอกแค่ต้นเรื่องสั้นๆครับ นอกจากนี้เรายังเห็นการเปลียนแปลงในทีมฮีโร่ของ Luthor ว่าหายไปคนนึงนั้นก็คือ Green Lantern John Stewart ที่หายไปในเรื่อง ยังมีอีกหลายๆอย่างที่เปลี่ยนไปครับไม่อยากเล่ามากไปกว่านี้เดียวจะดูไม่สนุกเอา

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/01.jpg

ส่วนเรื่องเสียงพากษ์ของตัวละครก็ไม่ต้องพูดถึงครับเพราะได้ทีมพากษ์เก่าจาก DC Animeted Series กลับมากันครบถ้วนยกเว้นแต่ Power Girl ที่ได้นักแสดงรับเชิญมาพากษ์นั้นก็คือ Allison Mack นักแสดงจากเรื่อง Smallville ครับ แต่ที่ผมสงสัยคือ Bruce Timm โปรดิวเซอร์ DC Animeted Series ปรากฏเป็นผู้ให้เสียง Mongul ด้วยแต่ผมไม่ได้ยินเสียง Mongul พูดเลยนะ

http://i972.photobucket.com/albums/ae208/comics66/article/sup-batreview/04.jpg

สรุปแล้ว หนังเรื่องนี้ดูสนุกทั้งเรื่อง และใครที่เป็นแฟน Superman/Batman ห้ามพลาดประการทั้งปวงครับ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทำดีได้ดีทำชั่วก็ได้ชั่ว ถึงจะเอาความดีมาทาตัวแต่กลิ่นของความชั่วมันก็ยังมี

คะแนน A-

7 thoughts on “Review : Superman/Batman Public Enemies

  1. doc holliday

    โอ้ว ยิ่งอยากดูเข้าไปใหญ่ เรื่องนี้ต้องสอยแผ่นแท้แน่นอน
    เล่มเวอร์ชั่นไทยของสนพ.บงกชนี่หายไปแล้ว เดี๋ยวต้องหาซื้อใหม่ซะหน่อยละ

  2. แมวเก้าแต้ม

    คุณ Voe นี่ชักเหมือน WM มืออาชีพเข้าไปทุกที ไปหามาดูจากไหนกันนะ ยอดไปเลย รีวิวดีแบบนี้ชักอยากดูเร็วๆ

    เจ้าหนูฮิโรน่าร๊ากอ่ะ (แต่ในคอมมิคโมเอ้กว่า)

  3. yuyee

    น่าดูมากๆ เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ

  4. catwoman

    ผมว่า Wonder Woman ยังเป็นหนัง DC Universe Original Animated Movies ที่สนุกและดีที่สุดอยู่ดี มีหลายสิ่งอย่างที่วันเดอร์วูแมนทำออกมาได้ดี ซึ่งก็รวมไปถึงฉากแอ็คชั่นฟาดฟันที่มันส์สุดๆ เอาไปให้เพื่อนดูเพื่อนบอกหนุกกว่าหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง “มัมมี่ 3 ทูมออฟเดอะดร้าก้อนเอ็มเพอร์เรอร์”อีกแน่ะ

    ยังไงซะเรื่องนี้ก็แพ้เรื่องก่อนซะที่ไหน สอยมาแล้ว 2 ดีสสเปเชี่ยลอิดิชั่น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *