วิเคราะห์ช็อตต่อช็อตตัวอย่าง Ant-Man บอกอะไรบ้าง

หลังจากกวนบาทาเราทั้งตัวอย่างไซส์มด ใบปิดที่มินิม้อล มินิมอล เราก็ได้ดูตัวอย่างเต็มๆของหนังกันซักที่

ชายคนหนึ่ง คุกเข่าลง ยอมจำนนให้กับตำรวจที่จ่อปืนมาที่เขา

และชายคนนั้นคือ Scott Lang ตัวเอกของเรื่อง รับบทโดย Paul Rudd ฉากนี้นอกจากจะโชว์หน้าพระเอกแล้วยังโชว์โทนสีที่ใช้นั่นคือแดง/ฟ้า

ในคอมมิค Scott Lang ไม่ใช่ Ant-Man ตั้งแต่แรก เขาเป็นเพียงช่างไฟฟ้า แต่เมื่อเศรษฐกิจย่ำแย่ เขาต้องผันตัวไปเป็นโจรเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งก็ไม่รอด เขาโดนจับเข้าคุกตามระเบียบ ในคุกเขาตั้งใจศึกษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ามากขึ้น เมื่อเขาออกจากคุก เขาได้งานด้านระบบรักษาความปลอดภัยจาก Stark International และเป็นส่วนหนึ่งในทีมที่พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้แก่ Avengers Mansion

แต่เหมือนชีวิตตงฉินอยู่กับเขาไม่ได้นาน เมื่อลูกสาวของเขา Cassandra Lang เกิดป่วยหนัก เขาจึงต้องกลับไปใช้ชีวิตเป็นโรอีกครั้ง แต่ครั้งเขามีเป้าหมายที่สูงขึ้น เขาเล็งไปที่บ้านพักของ Hank Pym หรืออีกชื่อ Ant-Man เพื่อขโมยชุดและก๊าซย่อส่วน เขาผ่านเรื่องราวในชุด Ant-Man มากมาย ซึ่งสุดท้ายเขาก็สามารถหาทางรักษาลูกสาวเขาได้ เขาเข้ามอบตัว พร้อมคืนชุดให้ Hank Pym แต่ Hank กลับบอกให้เขาเก็บไว้ ขอเพียงให้เขาใช้มันทำความดีก็พอ ตั้งแต่บัดนั้น Scott Lang ได้กลายฮีโร่นาม Ant-Man

ชายคนหนึ่งเฝ้าามอง Scott อยู่หลังมอนิเตอร์

เทคโนโลยีแบบนี้คล้ายกับเทคโนยี ของ SHIELD ยุคเก่า ที่เราเห็นมาใน The Winter Soldier

สะพาน Golden Gate ครั้งแรกของมาเวลสตูดิโอที่มาใช้ San Francisco เป็นฉากหลังของเรื่องราว แต่ไม่ใช่ครั้งแรกของหนังเครือมาเวล หนังที่ผมอยากลืมอย่าง Hulk และ X-Men: The Last Stand เคยมาเยือนก่อนแล้ว อ้อ เกือบลืมที่ตั้งของร้านไอติม ร้านโปรดของ Justin Hammer วายร้ายในใน Iron Man 2 ก็อยู่ในเมืองนี้แหละ

ภาพแรกของ Michael Douglas ในบทด็อกเตอร์ Hank Pym มายื่นข้อเสนอให้สก็อตถึงในคุก

Hank Pym หรือ Ant-Man คนแรกในคอมมิคนั้น เป็นนักวิทยาศาสตร์และนักประดิษณ์ชั้นยอดครับ เขาคิดค้นเทตโนโลยีย่อส่วน และทดลองมันกับตัวเอง รวมถึงประดิษฐ์ข้าวของต่างๆอีกมากมาย แต่ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักมากที่สุดคงหนีไม่พ้นเจ้า Ultron ปัญญาประดิษฐ์ที่กลายเป็นวายร้ายตลอดกาลของ Avengers (ที่ในหนังน่าเปลียนเป็นความผิดของ Tony Stark แทน) เท่านั้นยังไม่พอเขายังเป็นสมาชิกชุดแรกของ The Avengers ที่ประกอบไปด้วย  Iron Man, Ant-Man, Wasp, Thor, และ Hulk (ที่ไม่มี Captain America เพราะพี่เขายังนอนเป็นไอติมแท่งอยู่ขั้วโลก)

สิ่งน่าตลกสำหรับตัวละครนี้คือเขาเป็นตัวละครที่เปลี่ยนชื่อและชุดมากที่สุดคนนึง นอกจาก Ant-Man ก็มี Giant-Man, Goliath, Yellow jacket และล่าสุด Wasp

อ่านเรื่องเรื่องเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hank Pym ได้ที่ลิ้งด้านล่างนี้เลยครับ
http://www.modxtoy.com/v1/index.php?showtopic=207119
https://baamzs.wordpress.com/2015/01/07/hank-pym-genius/

เรารู้มาซักพักแล้วว่าหนังมาเวลสตูดิโอถึงจะเป็นหนังฮีโร่เหมือนกัน แต่จะมีโทนที่แตกต่างกัน และใน Ant-Man นี้จะเป็นหนังจารกรรมกำแพงทางด้านซ้ายจะเห็นว่ามีการวางแผนที่ กระดาษบางอย่างติดอยู่ เหมือนว่า Hank จะวางแผนจารกรรมอะไรบางอย่าง

Hank ในแลปที่ดูเหมือนชายแก่เหงาๆ มากกว่านักวิทยศาสตร์สติเฟื่อง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆก็ดูจะไม่ล้ำสักเท่าไหร่

ลูกสาวของ Scott ยังแน่ใจว่าจะใช้ชื่อ Cassandra Lang หรือไม่

ในคอมมิค Cassandra Lang หรือ Cassie Lang เป็นฮีโร่กับเขาเหมือนกัน ในชื่อ Stature แต่เธอทำได้แค่ย่อ-ขยายร่าง ไม่สามารถติดต่อกับแมลงได้ เพราะไม่มีหมวกที่ทำหน้าที่แปลภาษา

ฉากภายใน Pym tech ตรงกลางของรูปจะเป็นเหมือนห้องเซิฟเวอร์ ที่เราเห็น Ant-Man บุกเข้ามาในตัวอย่าง แปลว่า Hank บุกบริษัทตัวเอง?

ถ้าคิดว่าฉากบัลเล่ในตัวอย่าง Age of Ultron แปลกแล้วละก็ มาดูฉากนี้ครับ มันลักษณะเหมือนเถาวัลย์ ผมเดาไม่ออกเลยว่าใส่เข้ามาในตัวอย่างทำไม

ห้องแลปของ Hank ที่ดูจะไฮเทคขึ้นมาซะหน่อย

ข้างหลังเราจะเห็นว่าเป็นแลปโลวเทคที่เราเห็นก่อนหน้า ดูเหมือน Hank จะแกล้งทำตัวเป็นตาแก่ไร้พิษสง แต่แอบซ่อนแลปของจริงไว้ เรายังเห็นเซรุ่ป 2 สี (ใช้ย่อ-ขยาย?) และปุ่มกด 2 สี น้าเงิน/แดง ตามโทนสีของหนัง

ภาพระยะไกลของตึกที่มีอักษรย่อ PYM

Darren Cross หรือ Yellow Jacket ตัวร้ายของเรื่องรับบทโดย Corey Stoll บางทีเขาอาจเข้ามาเทคโอเวอร์ Pym tech

ในคอมมิค Darren Cross ไม่ใช่ตัวละครที่โดดเด่นอะไรครับ ฉายา Yellow Jacket ก็ไม่ใช่ของเขา เขาเป็นแค่เจ้าของบริษัท Cross Technological Enterprises ที่เป็นคู่แข่งของ Stark Industries และ Oscorp เขาเป็นคนฉลาดและสร้างบริษัทขึ้นมาด้วยตัวคนเดียว แต่เขาทีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เขาจึงตัดสินใจใช้เทคโนลียีนิวเคลียร์ของบริษัททำการรักษา ซึ่งได้ผล แถมมันยังทำให้เขาแข็งแรงมากกว่าคนทั่วไป แต่ก็มีข้อเสียคือหัวใจจะถูกใช้งานอย่างหนัก จนต้องคอยเปลี่ยนใหม่เรื่อยๆ เขาถึงขนาดลักพาตัวหมอผ่าตัดหัวใจมาผ่าตัดหัวใจให้ (ช่วงนี้ผมก็งง ว่าทำไมต้องเป็นหมอคนนี้ แล้วทำไมรวยขนาดนั้นจะจ้างหมอมาผ่าตัดไม่ได้) ขณะเดียวกัน Scott Lang เองก็กำลังหาหมอคนเดียวนี้เพื่อมารักษาลูกของเขา นั่นทำให้เส้นทางของทั้งคู่ซ้อนทับกัน

Darren Cross เดินเข้าห้องทดลอง นี่อาจเป็นห้องที่ทำให้เขาเป็น Yellow Jacket

Hope Van Dyne ลูกสาวของ Hank Pym รับบทโดย Evangeline Lilly

Hope Van Dyne ในคอมมิคเธอก็เป็นลูกสาวของ Hank Pym กับ Janet Van Dyne แต่เธอไม่ได้มีตัวตนอยู่ในจักรวาลหลัก เธออยู่ในจักวาลที่ชื่อว่า MC2 โลกที่เหล่าฮีโร่แก่ตัวลงและได้ส่งมอบหน้าที่ให้กับฮีโร่รุ่นต่อไป เช่น Spider-Man ก็ให้ลูกสาวมาเป็น Spider-Girl แต่เรื่องราวของ Hope ไม่ได้เป็นเหมือนครอบครัวพาร์คเกอร์ เพราะพ่อของเธอเสียชีวิตในภารกิจหนึ่งของ Avengers ไม่นานให้หลังแม่เธอก็ตรอมใจตายตาม ทำให้เธอโกรธเหล่าฮีโร่ และกลายเป็นวายร้ายชื่อ Red Queen ในที่สุด

ผมไม่คิดว่าตัวละครนี้จะเหมือนในคอมมิค เธอน่าจะเป็นลูกสาวที่ห่างเหินของ Hank อาจเพราะเขาเลิกกับภรรยาตั้งแต่เธอตั้งแต่ยังเด็ก หรือความทรงจำที่ไม่ค่อยดีต่อพ่อ (ในคอมมิค Hank มีช่วงที่อารมณ์แปรปรวน บางครั้งถึงขั้นลงไม้ลงมือกับ Janet) หรือเธออาจเป็นตัวละครที่คล้ายกับ Janet แต่เปลี่ยนจากภรรยา เป็นลูกสาวแทน

สก็อตกับลูกสาวในงานวันเกิด เธอน่าจะเป็นแรงบัลดาลใจสำคัญในเรื่อง อีกอย่างที่น่าสังเกตบนโต๊ะ มีโมเดลกระดาษทำเป็นรูปมดวางอยู่

ชุด Ant-Man เรายังไม่แน่ใจว่าชุดนี้เป็นของ Hank อยู่แล้ว หรือเป็นสิ่งที่พวกเขาพยายามขโมยกันแน่

สีหน้าเมื่อได้ยินชื่อ Ant-man เป็นครั้งแรก 55555

ชุดที่ดูวินเทจแบบเต็มตัวนี่ทำให้ผมถึงพวกมดแดงญี่ปุ่นมากกว่าอเมริกัน อาจเพราะเข็มขัดด้วย ที่น่าสนใจคือด้านข้างของชุดมีช่องทั้งหมดสี่ช่อง (ฝั่งละ 2 ช่อง) มันเอาไว้ใช้ทำอะไร เอาไว้ใสเซรุ่มน้ำเงิน/แดง ที่เห็นในห้องแลปก่อนหน้านี้รึเปล่า

ชอบกดไลค์ ใช้กดแชร์นะครับ

ย่ออออออออ

สไลค์

ผมสงสัยว่าที่เขาย่อตัวลงมาเนี่ย ใช่อยู่ในอ่างอาบน้ำรึเปล่า แล้วสิ่งที่เขาจะทำต่อไปคือไหลลงไปในท่อน้ำทิ้งรึเปล่า  เราจะเห็นฉากแอ็คชั่นในมุมย่อส่วนมากแค่ไหน

Michael Peña ถือปืน ผมไม่รู้ว่าแกรับบทอะไรนะ แต่เห็นหน้าแกแล้วฮาทุกที

Ant-Man สามารถสื่อสารกับแมลงได้ด้วยหมวกที่เขาใส่อยู่ ช่วงนี้นอกจากโชว์งานด้านภาพ ยังโชว์เสียยงด้วยนะครับ เราจะยินเสียงปีกของแมลงนี่ดังคล้ายๆเสียงของเฮลิคอบเตอร์

เห็นหมวกแบบชัดๆ ที่ดูน่าจะใส่ชุดจริงๆ มากกว่าใช่ซีจีทำแบบ Iron Man

เข้าคุกก็ต้องมีเรื่องในคุก ผมรู้สึกว่านี่น่าจะเป็นฉากเอาฮามากกว่าจริงจังอะไร

สก็อตในชุด Ant-Man มาหาลูกสาวตอนหลับ บนวอลเปเปอร์มีรูปของเทวดาตัวจิ๋วพร้อมปีกครับ ดูเหมือนลูกสาวเขาน่าจะชอบอะไรที่มันไซส์เล็กจิ๋ว

Ant-man จับเนคไทแล้วเหวี่ยง อันนี้น่าจะเหมือนในตัวอย่างหลุดมาแรกสุด จับเนคไทตอนไซส์มด แล้วอาศัยแรงจากตอนขยายร่างกลับเหวี่ยง

ฉากเรียกสาวสไตล์มาเวล

โฮปช่วยสก็อตฝึกฝนการต่อสู้

ฉากนี้ดูเหมือนประเทศในตะวันออกกลาง มีทหารและรถถังคอยคุ้มกันอยู่ น่าจะเป็นฉากโชว์พลังของวายร้าย หรือไม่ก็เป็นฉากย้อนอดีตของ Hank

Darren หัวเสียกับอะไรบางอย่าง

Hope ถือปืน ที่น่าจะเป็นปืนไฟฟ้า สังเกตว่าเป็นห้องเดียวกันกับที่มีฉาก Darren เดินเข้าไป

วิ่ง!!!

Ant-Man วิ่งอยู่ในห้องเซิฟเวอร์

ดูจากระยะไกลบ้างจะเห็นว่าตัวเล็กกว่ามดเยอะมากแค่ไหน

ขึ้นขี่

ฉันจะบิน บินไปได้อย่างมด

“มีคำถามนึง”

“ช้าไปไหมที่จะเปลี่ยนชื่อ”

 

เดชไอ้มดแดง

 

สำหรับผมนี่อาจจะเป็นตัวอย่างที่ออกจะธรรมดาไปซะหน่อย ไม่ได้ทำให้ได้ทึ่ง ได้อย่างตัวอย่างช่วงหลังมานี้ นั่นแปลว่านี่คือขาลงของมาเวลรึเปล่า? ผมว่ายังไม่ใช่   ตัวอย่างนี้ทำให้ผมนึกถึงหนังช่วงแรกอย่างที่ฉากแอ็คชั่นไม่ได้ตื่นตามากมาน จนออกจะดูเชย แต่มันมีแกนของตัวละครที่บกพร่องแบกรับเรื่องราวอยู่ แบบที่หนังมาเวลมีทุกเรื่อง บวกด้วยส่วนประกอบสำคัญที่ไม่มีในหนังมาเวลเรื่องอื่น นั้นคือการเป็นพ่อคน

อย่างในตัวอย่างที่ Hank พูดให้ Scott ฟัง “นี่ไม่ใช่การปกป้องโลกของเรา แต่เป็นการปกป้องโลกของพวกเขา” สก็อตต์ไม่ใช่อัจฉริยะ ไม่ใช่คนที่จิตใจดีเลิศ ไม่ใช่เทพเจ้าทรงพลัง เขาเป็นคนธรรมดา อาจจะเป็นโจรกระจอกที่โดนเมียทิ้งด้วยซ้ำ  แต่เขามีลูกเป็นสิ่งผลักดันเขา เหมือนคำพูดที่ว่าเราจะเป็นคนดีขึ้นเมื่อเราเป็นพ่อแม่ และอาจไม่ใช่แค่เขาที่เป็นแบบนั้น ตัว Hank เองก็ดูจะมีปัญหากับลูกสาว เพราะเธอเลือกใช้นามสกุลตามแม่ เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรกับครอบครัวนี้  เกิดอะไรขึ้นกับเจเน็ต จากเท่าที่ผมเห็น ผมเห็นเขาดูเป็นตาแก่เหงาๆ ที่ต้องการพิสูจน์ให้ลูกสาวเชื่อว่าเขาเป็นฮีโร่ ไม่ต่างจากที่ Scott ต้องการ

หมดทางฝั่งดราม่า ลองมาคิดผลกระทบต่อ MCU ผมว่าเรื่องนี้อาจเติมเต็มช่องว่างที่หายไปของช่วงเวลาระหว่าง Captain America ถึง Iron Man จำได้ไหมครับฉาก end credit ของ Iron Man ตัว Nick Fury บอกกับ Tony ว่าเขาเข้าสู่โลกที่เขายังไม่รู้จัก นั่นแปลว่าอาจจะมีฮีโร่มาก่อน Iron Man รึเปล่า? หนังไม่เคยให้คำตอบในเรื่องนี้  ผมคิดว่าตัว Hank (อาจรวมถึง Janet) เคยเป็นฮีโร่ในวัยหนุ่ม และอาจจะเกษียณหรือเกิดโศกนาฏกรรมบางอย่างขึ้นกับเขาทำให้เขาหันหลังให้กับการเป็น Ant-Man

นั่นคือทั้งหมดที่ผมคาดเดาจากตัวอย่างแรกนี้ มันอาจตรงมาก ตรงน้อย หรืออาจเป็นคนละเรื่องเลยก็ได้ (555) แล้วเพื่อนๆคิดยังไงกับตัวอย่างนี้ มาเวลจะแป็กเป็นไหม หรือนี้นี่จะเป็นบทพิสูจน์อีกข้อว่าบริษัทนี้ล้มเหลวไม่เป็น

5 thoughts on “วิเคราะห์ช็อตต่อช็อตตัวอย่าง Ant-Man บอกอะไรบ้าง

  1. FongFod Band

    ทีแรกมันอาจจะแป๊ก เพราะกว่ามาเวลจะสั่งลุยงานเรื่องนี้ก้หลายปีเลยทีเดียว แต่พอลุยบทพร้อม นักแสดงพร้อม แน่นอนว่าหนังต้องมีอะไรดีแน่ๆ นี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแนวของมาเวลก้ได้
    อย่างกาเดี้ยน คือ หนังที่ออกอวกาศเรื่องแรกของมาเวล
    อย่างกัปตัน 2 ก้มีอารมณ์ของการสืบสวนและความไว้ใจกันและกัน
    ซึ่งก็น่าจะพิสูจน์ได้แล้วในระดับนึงว่า ฮีโร่ไม่จำเป็นต้องมีบทเป็นแบบฮีโร่จ๋าเลยก็ได้
    เท่าที่ผมเดานะ ANT-MAN น่าจะมีโทนหนังที่แปลกแน่นอน อาจจะไม่ใช่ฮีโร่แบบเท่ๆ แต่อาจจะเป็นการวางแผนและเน้นที่ความฉลาดและไหวพริบก็ได้
    (ผม FC แฮงค์ พิม 55)

  2. KOBE

    เป็นไปได้ไหมที่ Ant Man เป็นชุดต้นแบบ ในขณะ Yellow Jacket เป็นชุดของผู้ร้ายที่พัฒนาต่อจากชุด Ant Man เพราะใน Comic ทั้ง Ant Man และ Yellow Jacket ก็เป็นชุดที่ Hank สร้างขึ้น

  3. NetNN

    ผมว่าน่าสนใจดีนะเนี่ย

    ต้องไปดูในโรงแน่นอนครับ

  4. OMAC

    เดาได้เลยว่าออกมาห่วยแตกอีกแน่นอน
    เก็บตังค์ไว้รอดูพี่ซุปตีกับป๋าแบทฯดีกว่า

  5. ฟหกฟหกกกก

    เบื่อพวกวิจาร ออกมาด่าๆๆ แล้วตัวเองก็ดู มือถือสากปากถือศีลจริงๆคนเรา เหอะๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *