ใครคือ Captain Marvel หนังฮีโร่สาวจากค่าย Marvel ในปี 2018

marvel01

หนึ่งในหนังซุปเปอร์ฮีโร่ประกาศล่าสุดจาก มาร์เวล คือ กัปตัน มาร์เวล สำหรับนักอ่านคอมมิคอยู่แล้วนี้น่าเป็นการประกาศที่สำคัญมาก เธอคือตัวละครโปรดของแฟนๆและ เควิน ไฟกี้ ได้ถูกถามถึงการสร้างหนังของเธอมาร่วมปี แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่นักอ่านคงต้องเกิดคำถามในใจ “แล้วไง” “ใครหว่า”

เพื่อให้เข้าถึงตัวละครนี้ให้มากขึ้นก่อนหนังฉายในปี 2018 เราจึงรวมรวบและอธิบายให้ฟังว่าเธอเป็นใคร มาทำอะไรที่นี่ และการแนะนำตัวเธอสู่ภาพยนตร์สำคัญกับ มาร์เวล ขนาดไหน นักอ่านคนไหนยังสงสัยว่าเธอเป็นใครบทความนี้จะช่วยทำให้รู้จักมากขึ้น

ใครคือ กัปตัน มาร์เวล?

คำตอบแบบสั้นๆ แบบที่ เควิน ไฟกี้ ตอบคงเพียงแค่ “กัปตัน มาร์เวล คนนี้เธอชื่อ แครอล เดนเวอร์ส”

คำตอบแบบยาวๆ ที่ เควิน ไฟกี้ พูดไว้ด้านบนเพราะว่า กัปตัน มาร์เวล นั้นเป็นชื่อฉายาตัวละครจักรวาลมาร์เวลอยู่หลายคน และยิ่งไปกว่านั้นชื่อนี้ยังเป็นชื่อของฮีโร่ ชาแซม ของฝั่ง ดีซี อีกตั้งหาก

กัปตันมาร์เวลคนแรกของค่ายนี้เปิดตัวในปี 1967 เขาคือเอเลี่ยนเผ่าพันธุ์ ครี ชื่อ มาร์-เวลล ตำแหน่งถูกผ่านไปอีกหลายตัวละครจนล่าสุดเป็น แครอล เดนเวอร์ส ในปี 2012

CaptainsMarvel

โอเค แครอล เดนเวอร์ส เนี่ยใคร?

4493แครอล เดนเวอร์ส ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 1968 ในฐานะตัวละครสมทบในซีรีส์ Marvel Super-Heroes เธอคือนักบินมือโปรในกองทัพสหรัฐ ซึ่งย้ายไปทำงานให้ ซีไอเอ ก่อนไปทำให้ นาซ่า ซึ่งที่นั้นเองไปได้พบรักกับ มาร์-เวล หรือ กัปตัน มาร์เวล ดั้งเดิม ขณะที่เธอต่อสู้กับ ยอน-ร็อกก สารกัมตภาพรังสีเกิดระเบิดขึ้นส่งผลให้ ดีเอนเอ ในตัว เดนเวอร์ส ดูดโครงสร้างเอเลี่ยนของ มาร์-เวลล นั้นทำให้เธอสามารถใช้พลังของ มาร์-เวลล ได้ด้วย ทั้งการบิน พลังแข็งแกร่ง เธอจึงกลายเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ และใช้ชื่อ มิส มาร์เวลล ครั้งแรกในปี 1977

ชีวิต เดนเวอร์ส หลายสิบปีต่อไปเหมือนกับละครไซไฟที่จัดแสดงบนโรงละครโอเปร่า มีทั้งเพื่อนใหม่ มีความรักใหม่ การสูญเสีย การต่อสู้ ทั้งได้พลังใหม่และเสียพลังไป ติดอยู่ในมิติจักรวาลอื่นซึ่งเธอทั้งถูกข่มขืน แถมยังตั้งท้อง การต่อสู้บางครั้งทำให้เธอผูกมิตรกับทีมฮีโร่อื่นอาทิ เอ็กซ์-เมน , อเวนเจอร์ส , สตาร์แจมเมอร์ส และ การ์เดี้ยนส อ็อฟ เดอะ แกแล็คซี่

แล้ว แครอล เดนเวอร์ส เป็น กัปตัน มาร์เวล ตอนไหน?

แครอล เดนเวอร์ส ใช้ตำแหน่ง กัปตัน มาร์เวล ในปี 2012 ในการ์ตูนชื่อเดียวกัน แต่งโดย เคลลี่ ซู ดิคอนนิ๊ก และวาดโดย เด็กซ์เตอร์ ซอย ช่วงเวลานั้น กัปตัน มาร์เวล คือหนังสือหัวเดียวของมาร์เวล ที่มีตัวละครเอกเป็นผู้หญิง เมื่อออกจำหน่ายแทบจะฮิตทันที ทำให้ชื่อเสียง แครอล เดนเวอร์ส ขึ้นสู่แนวหน้า การ์ตูนเรื่องนี้สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนนักอ่านผู้หญิง จนมีแฟนคลับก่อตั้งขึ้นมาในชื่อ “แครอล คอร์ป” ซึ่งทำให้เกิดกระแสผลักดันฮีโร่สาวขึ้นมาเป็นหัวแถวในวงการซุปเปอร์ฮีโร่ หลังจากความสำเร็จ มาร์เวล จึงออกฮีโร่รายอื่นตามหลัง อาทิ มิสมาร์เวล คนใหม่ซึ่งมีเชื้อชาติ มุสลิม หรือแม้กระทั่ง ธอร์สาว

Ms-Marvel

แครอล เดนเวอร์ส บุคลิกเป็นแบบไหน?

แครอล เดนเวอร์ส ลักษณะนิสัยกล้าคิดกล้าทำ ดิคอนนิ๊ก เดิมทีต้องการเขียนให้ แครอล เดนเวอร์ส เหมือนกับ ชัก เยเกอร์ (นักบินกองทัพสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ) ตัว กัปตัน มาร์เวล เหมือนกับคน ไทป์เอ ขี้กังวลเมื่อต้องนั่งรออะไรบางอย่าง แต่ก็มุมานะมาก มีความดื้อรั้น ซึ่งบางครั้งก็ต้องต่อสู้กับปีศาจในใจตัวเองเหมือนกัน

แล้วบทบาท แครอล เดนเวอร์ส จะเข้ากับจักรวาลหนังมาร์เวลได้ยังไง?

ส่วนนี้เราคงต้องนั่งคาดเดาบ้างแล้ว มาร์เวล สตูดิโอ ไม่ได้อธิบายเนื้อเรื่องว่าจะแนะนำตัวละคร กัปตัน มาร์เวล ในหนังยังไง และก็ไม่การันตีถึงต้นกำเนิดเธอจะเหมือนในการ์ตูนรึไม่

กัปตัน มาร์เวล เป็นข่าวลือมานาน ถึงการเป็นแขกรับเชิญในหนัง (หรือแม้แค่กล่าาวถึง) ใน อเวนเจอร์ส : เอจ อ๊อฟ อัลทรอน ซึ่ง มาร์เวล ได้ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง แต่อย่างน้อยการประกาศหนังของเธอก็ยืนยันได้ถึงตัวตน กัปตัน มาร์เวล ในจักรวาลหนัง มีโอกาสเป็นไปได้ที่เธอจะปรากฏในหนัง อเวนเจอร์ส ภาคต่อไป เมื่อ เควิน ไฟกี้ ได้ยืนยันหลังจบ เอจ อ๊อฟ อัลทรอน สมาชิกในทีม ดิ อเวนเจอร์ส จะเปลี่ยนไป

อีกหนึ่งความเป็นไปได้มาจากตัวละครนี้เคยมีความสัมพันธ์กับทีม การ์เดี้ยน อ๊อฟ ดิ แกแล็กซี่ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเธอจะโผล่มาในภาค 2 ทีมนี้นะครับ ผู้กำกับ เจมส์ กันน์ ได้อธิบายอย่างชัดเจน “กัปตัน มาร์เวล ไม่โผล่ในภาค 2 แน่นอน” ซึ่งเขาบอกว่าจะใช้ตัวละครหญิงอื่นมานำเสนอแทน

ความเป็นไปได้สุดท้าย เธออาจมีส่วนร่วมในหนัง กัปตัน อเมริกา : ซิฟเวิล วอร์ หรือหนังที่มีผลกระทบหลังจากนั้น เพราะในหนังสือการ์ตูน แครอล เดนเวอร์ส อยู่ในกลุ่ม โทนี่ สตาร์ก สนับสนุนการลงทะเบียนฮีโร่ ต่อต้าน กัปตัน อเมริกา

captain-marvel

ที่มา : slashfilm

10 thoughts on “ใครคือ Captain Marvel หนังฮีโร่สาวจากค่าย Marvel ในปี 2018

  1. Microshot

    โดนข่มขืนตอนไหนครับ ! (ตั้งท้องด้วย)
    น่าสงสารนะครับ ผมไม่ใช่แฟนคลับอ่านเจอบรรทัดนี้แล้วช็อคนิดนึง

  2. St.Valentinus

    ดีครับ ผมอยากให้คนไทยรู้จักนาง

    ทุกวันนี้สถานะแคโรลในไทยจืดจางมากมาย ผมละเศร้า T_T

  3. doc holliday

    @Microshot จากประวัติในมาร์เวลวิกิ รวมกับ วิกิพิเดีย
    แครอลโดนลักพาตัวไปมิติ Limbo ในเล่ม Avengers #200 (ตุลาคม 1980)
    โดย Marcus (ลูกชายของ Immortus) แล้วตั้งท้องครับ
    มีคนเขียนบทความวิเคราะห์เรื่องการข่มขืนด้วย ชื่อ The Rape of Ms. Marvel คือไม่ได้บอกว่าถูกข่มขืนตรงๆ แต่ดูจากการใช้คำบรรยายและบริบท
    แต่ตอนหลัง คริส แคลมอนต์ ก็มาเขียนยกเลิกเนื้อเรื่องนั้นไป
    จากนั้นแครอลกลับโลกมา แล้วก็โดน Rougue ดูดพลัง (วิบากกรรมจริง)

    ถ้าจะเอาชัวร์ๆ ต้องลองหาเล่มนั้นมาอ่านดู เพราะวิกิพิเดียมันอาจเขียนไว้ไม่ตรงก็เป็นได้

  4. Sstrongest

    บอกตรงๆ ไม่ชอบชื่อนี้นะครับ เพราะชื่อ Captain Marvel เป็นชื่อของ Billy Batson ใน DC Comics ถึงจะบอกว่าช่วงนั้นชื่อนี้ว่างอยู่ก็ตาม แต่ไม่ควรใช้ชื่อซ้ำกับตัวละครที่ตั้งชื่อนี้มาก่อนแล้ว (ความเห็นส่วนตัวนะครับ อยากให้ทางมาร์เวล คืนชื่อนี้ไปจริงๆ)

  5. metha

    คุณ Sstrongest จริงๆแล้วชื่อ Captian Marvelเนี่ย ทางดีซีชิงเอาไปตั้งให้กับ Billy batson ก่อนนครับ เพราะทาง marvel ในตอนนนั้นยังไม่ได้สร้างตัวละครนี้ขึ้นมา (ผมไม่มั่นใจระหว่างกำลังริเริ่มก่อตั้ง กับ มีปัญาในการลงทุน) และเคยหลายครั้งที่จะขอนำชื่อตัวละครนี้ทั้งการขอซื้อต่อหรือหาช่องทางทางกฏหมายต่างๆเพื่อให้ได้ชื่อตัวละครตัวนี้ในหลายๆทางแต่ไม่สำเร็จ แถมยังเสียความรู้สึกด้วยว่า ตัวละครที่มีชื่อเดียวกับบชื่อบริษัทตัวเอง ต้องไปเป็นของบริษัทอื่น แต่มันก็นานมาแล้วนะครับ ลองไปค้นข้อมูลเพิ่มได้นะครับ

  6. stillenigma

    ผมอยากให้ใช่้ชื่อ miss marvel แล้วก็ชุดตอนนั้นมากกว่า เซ็กซี่ดี

  7. T.S.

    ผมชอบชุดใหม่ มันดูทันสมัยและไม่ SEXY แบบไร้เหตุผลมากเกินไป
    ไม่มีคนปกติที่ไหนใส่ชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นใน
    แล้วเอาเอาหน้ากากที่ใส่ไปก็รู้อยู่ดีว่าใครไปแปะหน้าหรอกครับ
    MCU เน้นสมจริงเพราะงั้นการดีไซน์และเนื้อเรื่องย่อมผูกกับวิทยาศาสตร์การทหาร
    เครื่องแบบก็ต้องไปทางทหารอากาศอาจจะแนบเนื้ออยู่บ้าง แต่ไม่ใส่ชุดว่ายน้ำบินแน่นอน
    ดู สกาเร็ตวิช ได้เลยไม่มีเกาะอกโชว์นมแบบคอมมิค ไม่งั้นคงนมหกไม่ต้องบ๊ง ต้องบู้ กันพอดี

  8. St.Valentinus

    @T.S.
    Supergirl ปัจจุบันเว้าขาบินโชว์นะครับ ฮาาาา
    แต่ผมชอบ Carol แบบปัจจุบันมากกว่า ตอนบินใส่หน้ากากปิดหน่าเท่ห์ดี

  9. OMAC

    ผมเป็นแฟนมาร์เวลคอมิค ยังไม่ยอมรับชื่อนี้เลย
    สมควรคืนชื่อนี้ให้ทาง DC แล้วใช้ชื่ออื่นแทนมากกว่า
    ในฐานะแฟนหนังมาร์เวล รู้สึกแย่กับชื่อไม่พอ มาเห็นโปรเจคหนังที่เป็นฮีโร่หญิงแบบนี้
    ชัดเจนว่า มาร์เวลยังตามหลังดีซี อยู่หลายก้าวพอสมควร
    ดีซี เริ่มต้นวันเดอร์ฯ ก่อน มาร์เวลถึงทำกัปฯมาร์เวลตามตูดมาอีก
    ตั้งแต่ แบทแมน โนแลน และ MOS รู้สึกมาร์เวลจ้องจะตามตูดเค้าตลอด
    จนแฟนคลับอย่างผมอยากจะเปลี่ยนใจย้ายค้ายไปดีซีล่ะ

  10. Sstrongest

    คุณ metha คือผมได้ไปค้นข้อมูลมาแล้วครับ ชื่อ Captain Marvel นี่ ถูกทาง มาร์เวลคอมมิค เอาไปใช้เพราะตอนนั้น DC ยังไม่ได้ซื้อ Captain Marvel (Shazam) มาน่ะครับแล้วตอนนั้นทางสำนักพิมพ์ฟอว์เซท ผู้สร้างได้ยุติการพิมพ์ตัวละครนี้ไป ทางมาร์เวล ซึ่งตอนนั้นใช้ชื่อว่า สำนักพิมพ์ Timely เห็นเป็นโอกาสเลยเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักพิมพ์มาร์เวล และสร้างตัวละครใหม่ขึ้นมาโดยให้ใช้ชื่อกัปตันมาร์เวล ภายหลังทาง DC ได้ซื้อลิขสิทธิ์ Captain Marvel(Shazam) มาก็เลยมีปัญหาเรื่องชื่อมาจนทุกวันนี้แหละครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *