บันทึกการพัฒนาฐานที่มั่นถ้ำค้างคาว #ผงาด

หายหน้าไปซะนานสงสัยใช้คำว่า “นับถอยหลังสู่ #ผงาด” ไม่ได้แล้วมั้งเพราะหนังฉายแล้ว เอาเป็นว่ามาต่อกันดีกว่าครับในบทนี้จะเป็นเรื่องราวในบันทึกของ บรูซ ช่วงกลับมา ก็อธแธม เพื่อเตรียมการเป็น แบทแมน

ผมเดินทางจาก ภูฏาน กลับมายัง ก็อธแธม ด้วยเป้าหมายเดียว “สร้างปฏิบัติการต่อต้านอาชญากรรม” ผมเริ่มค่อยๆ วางแผนว่าผมต้องการสิ่งไหนบ้างไม่ว่าจะเป็น อาวุธ ,ชุดเกราะ , ยานพาหนะ และใครบ้างที่ควรไว้วางใจในการช่วยเหลือผม

อดีตประธาน เวย์น เอนเตอร์ไพรส์ วิลเลี่ยม เอิร์ล ได้สั่งพักงานแผนก “วิทยศาสตร์ประยุกต์” ในฝั่งการ วิจัย และ พัฒนา ของบริษัทลง โดยให้เหตุลว่าสิ่งประดิษฐ์เหล่านั้นไม่ผ่านการทดลองจริง และการค้นคว้าเดินทางมาถึง “ทางตัน” ซึ่งมีสิ่งประดิษฐ์มากมายหลายชิ้นถูกเก็บขึ้นหิ้ง นานพอจนไม่มีใครจำมันได้ ยกตัวอย่าง เช่น เกราะป้องกัน , ยารักษาโรค หรือแม้กระทั่ง พาหนะหุ้มเกราะ ซึ่งต้นทุนแพงเกินที่ใครจะสามารถนำไปผลิต

ในอดีต เวย์น เอนเตอร์ไพรส์ เป็นผู้คิดค้นสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มากมาย จนทำให้บริษัทได้มายืนอยู่แถวหน้าของตลาดโลก

หัวหน้าแผนก วิทยศาสตร์ประยุกต์ ลูเซียส ฟ็อกซ์ ทำงานให้พ่อผมหลายปีแถมยังเป็นคนช่วยพ่อผมสร้างรางรถไฟในก็อธแธม เขาถูกโปรโมตให้เป็น ประธานบริษัท ในตอนที่ เอิร์ล ถูกพักงาน หากผมกับฟ็อกซ์ร่วมมือกันเราคงสร้าง ฐานที่มั่น ด้วยกันได้

จะปฏิบัติการอะไรได้ต้องมีศูนย์บัญชาการ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในภารกิจนี้ มันต้องเป็นสถานที่สามารถพัฒนาอุปกรณ์เพื่อใช้งานได้ แน่นอนว่าฐานที่มั่นต้องมีพื้นที่พอสมควรสำหรับเก็บอุปกรณ์ วางคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ การท้าทายครั้งแรกคือต้องหาสถานที่ ที่สามารถรองรับความต้องการพวกนั้นได้ทั้งหมด ที่ๆ ผมสามารถเดินทางไปมาได้ง่าย และมีการป้องกันแน่นหนา โชคดีคำตอบนั้นมันอยู่ใต้บ้านผมเอง

ชั้นใต้ดินของคฤหาสน์เวย์นฝั่งตะวันออก จริงๆ แล้วเป็นถ้ำที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนเคยมีน้ำท่วมขังในนี้ ผมได้ค้นพบสถานที่นี้ด้วยความบังเอิญ จากค้างคาวหนึ่งตัวที่หลุดเข้ามาในคฤหาสน์ และเมื่อตามรอยของมันก็ได้มาพบกับถ้ำ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องราวในวัยเด็ก ที่เหมือนจะเลือนลางไปแล้ว

พื้นที่มีความชื้น ไร้แสงสว่าง ไม่อาจมองเห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า แต่จากสภาพแวดล้มของมันเหมาะมาก เป็นพื้นที่ที่ผมต้องการ

ความสูง 150 ฟุต
ความลึก 168.2
ความกว้าง 122.6

การก่อสร้าง

ก่อนจะเริ่มทำงานใหญ่ ต้องติดระบบไฟในนี้เพื่อขจัดความมืดและเพิ่มแสงสว่างเข้าไป จากนั้นจึงเริ่มวางแผนสร้างงานอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งต้องลงแรงวิจัยและใช้เวลาหลายอาทิตย์ รวบรวมข้อมูลจากหลายที่เพื่อสร้างอุปกรณ์ไฮเทค

ถ้ำควรเป็นสถานที่ๆ สามารถใช้งานปฏิบัติการ หรือพัฒนาอุปกรณ์ เป็นกุญแจหลักสำคัญในงานนี้ หลายๆ สิ่งที่จำเป็นจึงถูกสร้างขึ้นในถ้ำเพื่อให้งานออกมาปีประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่

  • โซนพื้นที่ไว้สำหรับแยกชิ้นส่วนหรือประกอบอาวุธ
  • พื้นที่ไว้สำหรับพัฒนาชุดเกราะ อุปกรณ์ ต่างๆ
  • ห้องทดลองไว้สำหรับทดสอบอุปกรณ์ที่คิดค้นมาใหม่
  • คลังเก็บอาวุธจำพวกระเบิดหรือสารเคมี
  • ระบบทางเข้าออกถ้ำที่สามารถควบคุมได้จากภายในถ้ำ มีระบบรักษาความปลอดภัย เช่น กล้องสแกน ไว้ตรวจความเคลื่อนไหวสิ่งผิดปกติที่เข้ามาใกล้ถ้ำ เพื่อเตือนภัยผู้ที่จะมาบุกรุกได้

การเข้าออก

การเข้าใช้งานถ้ำนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และการออกจากถ้ำควรใช้เวลาได้อย่างรวดเร็ว ในห้องเรียนของคฤหาสน์ หากกดโน้ตเปียนโนได้อย่างถูกต้อง กลไกของมันจะทำงานเผยทางเข้าลับซึ่งในนั้นจะมีลิฟท์โบราณ พาเราไปสู่ถ้ำที่อยู่เบื้องล่าง

ส่วนการเข้าถ้ำจากภายนอกต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นทางที่จะเข้ามาได้จึงถูกซ่อนไว้ด้วยน้ำตก และโชคดีที่ถนนตรงส่วนเข้าถ้ำถูกตัดขาดรถธรรมดาไม่สามารถเข้ามาได้โดยตรง ต้องใช้ทัมเลอร์ เร่งเครื่องสูงสุดกระโดดข้ามเข้ามา

ฐานใหม่

หลายเดือนหลังจากสร้างถ้ำเสร็จ มันได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเพลิงไหม้ที่ ราซ อัล กูล เผาคฤหาสน์ เวย์น ทิ้ง การจะสร้างมันขึ้นมาอีกต้องใช้เวลาพอสมควร ในช่วงนั้นจึงต้องมีฐานสำรองขึ้นมา

เรามีแผนจะย้ายฐานไปสู่ทางรถไฟใต้ดินเก่าอายุร้อยปี ที่สร้างจากญาติห่างๆ ของผม ไฮรัม เวย์น แต่แผนการล่มไปซะก่อน จนมาเจอชั้นใต้ดินของสถานีรถไฟ ที่กำลังถูกจัดระเบียบใหม่เพื่อวางระบบใต้ดิน พื้นที่ตรงนั้นคงเป็นสิ่งที่เรากำลังมองหาอยู่

บังเกอร์ หรือฐานใหม่ดูเปิดเผยต่อโลกภายนอกไปหน่อย แถมมันยังทำให้เราเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยอีก ถึงแม้สถานีรถไฟนี้ เวย์น เอนเตอร์ไพรส์ จะเป็นเจ้าของก็ตาม แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า บุคคลภายนอก จะไม่สามารถพบได้ เราจึงซ่อนทางเข้าไว้ด้วย ตู้คอนเทนเนอร์ เมื่อเข้ามาด้านในมันจะกลายเป็นลิฟท์นำลงไปสู่ด้านล่าง นอกจากนี้มีการเพิ่มอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยแบบเดียวกับถ้ำ

ด้วยฐานใหม่ พื้นที่ใหม่ เราสามารถจัดการอะไรได้ดีขึ้น มีตู้เก็บชุดค้างคาวที่แยกไว้ต่างหากเพื่อเก็บรักษามันอย่างดี มีอุปกรณ์ตรวจจับกล้องวงจรปิดจากทั่วเมือง และสารพัดอุปกรณ์ไฮเทค ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในที่นี่้โดยเฉพาะ

ถ้ำคืนชีพ

ด้วยความสำเร็จในการสร้างบังเกอร์เราพร้อมจะกลับไปพัฒนาและสร้างถ้ำขึ้นมาใหม่ซึ่งอยู่ใต้คฤหาสน์ เวย์น เพื่อให้เหมาะกับปฏิบัติการของเรา มันจึงเริ่มต้นด้วยการเพิ่มพื้นที่ เพื่อให้สะดวกขึ้น ดูทันสมัยขึ้น แถมเปลี่ยนแปลงพื้นที่ได้

ระบบในถ้ำสามารถเชื่อมต่อกับพาหนะต่างๆ จากนั้น ได้มีการขนย้าย ยานบิน เดอะ แบท ที่พัฒนาโดย แผนกวิทยศาสตร์ประยุกต์ เวย์น เอนเตอร์ไพรส มาเก็บไว้ในที่แห่งนี้ บางอย่างในบังเกอร์ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เราสร้างบางสิ่งเข้ามาในถ้ำ เช่น พื้นยกระดับ ด้วยระบบไฮโดรลิก สามารถเลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้ อย่างอิสระ

เรียบเรียงจาก : The Dark Knight Manual

6 thoughts on “บันทึกการพัฒนาฐานที่มั่นถ้ำค้างคาว #ผงาด

  1. seventoon

    ไปดูมาแล้วครับ

    อยากให้จบสมบูรณ์มากครับ

    เหมือนโนแลนจะทิ้งปมไว้นิดหน่อย

    ขอให้ดูให้สนุกทุกคนนะครับ

  2. kiki

    ผมก็ว่าจบได้ดีนะ แต่ โนเแลน ถ้าว่างๆจะกลับมากำกับแบทแมนบียอนก็ได้นะ(ฮา)

  3. nattaporn

    ดูแล้วเช่น จบบริบรูณ์ คงไม่ผิดนัก 🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *