นับถอยหลังสู่ #ผงาด : บันทึกการฝึกจากภูฏาน

สกู๊ปพิเศษ “นับถอยหลังสู่ #ผงาด” วันนี้มาดูบันทึกการฝึกฝนบรูซ เวย์นใน Batman Begins

ภูฏาน

…เจ้าจะใช้แรงผลักดันในการทำสิ่งดีหรือทำสิ่งเลวร้ายนั้น…เจ้าต้องเดินทางมา…

ผมเดินทาง และไปใช้ชีวิตยังฝั่งตะวันออกมาอย่างยาวนานกว่าจะได้มาเจอชายคนหนึ่งชื่อ ราซ อัล กูล และกลุ่มคนที่จงรักภักดิ์ดีต่อเขาในนาม “พันธมิตรแห่งเงา”

ราซ มาเจอผมในคุก ซึ่งขณะนั้นกำลังใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย วันๆเอาแต่ป้องกันตัวเองจากพวกนักโทษที่ดูน่าเกรงข้ามกว่า ผมแลกและลุยกลับอัดมันจนเรียบก็จริง แต่รู้สึกตัวเองยังขาดทักษะและประสบการณ์ แต่กลับ ราซ เขามองผมเหมือนเป็นวัตถุที่สามารถบิดงอได้ง่าย เป็นใครสักคนที่เขาสามารถหลอมรวม และใช้งานตามเจตนารมณ์ของเขาได้

บทเรียนอันยอดเยี่ยมที่ผมได้ซึมซับจากการฝึกฝนบน ภูฏาน นั้นก็คือ การปลดปล่อยพลังในจิตใจและร่างกายอย่างอิสระ ก่อนหน้านี้ในตัวผมมีแต่ความกลัว…ความแค้น และคิดว่าการปล่อยให้อารมณ์พวกนั้นเข้าควบคุมตัวเองมันทำให้ชีวิตมีค่าขึ้น แต่ ราซ ได้แสดงหนทางในการควบคุมความกลัวในจิตใจ การเพิกเฉยต่อสิ่งลวงตา เพื่อตั้งสมาธิ ไม่ไขว้เขว้ ต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

บางที “การหลอกหลวง” คงเป็นวิชาโปรดของ ราซ อัล กูล เขาทำให้ผมเชื่อว่า ผมเป็นศิษย์โปรดของเขา แต่อันที่จริงผมมันแค่ เบี้ย ในเกมทำลายนครก็อธแธมเท่านั้น ถึงเขาจะทรยศผม แต่ผมก็ได้เรียนรู้หลายๆสิ่งจากเขาในช่วงที่เราได้ใช้เวลาร่วมกัน การฝึกฝนนั้นช่วยให้ผมได้เข้าสู่เส้นทางการเป็น แบทแมน

ดูคาร์ด , ตัวแทน ราซ อัล กูล ผู้ขัดเกลาทักษะ และ ทดสอบความมุ่งมั่นของผม วิธีการจัดระเบียบของเขาอำมหิต แต่ในฐานะลูกศิษย์ ผมรู้สึกได้ถึงมิตรภาพอันแปลกประหลาด

เทคนิคการต่อสู้

ศิลปะป้องกันตัวต้องใช้ความอดทนและการฝึกฝน

คุณต้องรู้จักอารมณ์และความโกรธของตัวเอง การป้องกันตัวที่ดีนั้นก็คือการโจมตีที่ดีเหมือนกัน หากจะให้วัดว่าอันไหนดีกว่า คงจะยาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดนั้นคือการป้องกัน

ศิลปะการต่อสู้จะทำให้ผู้เรียนสามารถปลดปล่อยจิตใจ และร่างกาย ผสานรวมกันไปไว้ที่จุดเดียว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีที่คาดไม่ถึงจากฝั่งตรงข้าม ศิลปะการต่อสู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ และควรต้องเคราพไว้

วิชานินจา/นินจุสึ
นินจาสามารถเคลื่อนไหว แฝงกายรอบตัวศัตรู หรือ แทรกซึมคนกลุ่มใหญ่เข้าไปจัดการสังหารจากภายในได้ ในประเทศญี่ปุ่นนั้น นินจา คือผู้นำแห่งสงครามกองโจร ผู้ที่สามารถเป็นสิ่งใดก็ได้หรือแปลงกายเป็นใครก็ได้ วิถีของพวกเขาลึกลับ นินจารู้จักวางแผนกลอุบายได้อย่างกล้าหาญ แผนการต้องมีความซับซ้อน ลักลอบสังหารผู้คนมาตลอดช่วงเวลาในอดีต การฝึกฝนฝั่งลึกในตัวนินจาจนทำให้พวกเขานั้นกลายเป็นสิ่งลี้ลับ เหมือนพวกเหนือธรรมชาติ
นินจา ถูกเปรียบว่าเป็น อมตะ แต่ในความเข้าใจของผมความอมตะนั้นขึ้นอยู่กับความอดทนเป็นส่วนใหญ่


จูจิสสึ เทคนิคความคล่องตัว
ศิลปะการต่อสู้ของ ญี่ปุ่น ชนิดนี้เน้นไปที่การจัดการสิ่งเคลื่อนไหวที่พุ่งเข้ามาหา การฝึกส่วนใหญ่จึงอยู่ที่การต่อสู้แบบประชิดตัว หลักการของมันคือเมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์ ไร้อาวุธป้องกัน แต่ต้องมาเจอกับศัตรูที่มีอาวุธพร้อม สิ่งที่เราจะทำคือโต้กลับ แต่จูจิสสึ ไม่ใช่แค่นั้น มันเป็นการจัดการจุดอ่อนของศัตรู เพื่อแย่งชิงความได้เปรียบกลับคืนมา หมัดไม่ได้ใช้เพียงแค่ป้องกัน แต่ต้องสร้างกับดักพร้อมสะท้อนกลับไปที่ศัตรู

การซ้อมกับเหล่าสมาชิกแห่งเงาทำให้ผมต้องดึงทักษะทุกด้านออกมาใช้

บันทึกจากโต๊ะบรูซเวย์น
ความแค้นมอบพลังให้คุณ แต่ถ้าคุณปล่อยมัน มันจะทำลายคุณ

เรียบเรียงจาก : The Dark Knight Manual

 

9 thoughts on “นับถอยหลังสู่ #ผงาด : บันทึกการฝึกจากภูฏาน

  1. RedRaven

    มาเรื่อยๆ เลยแหะ

    จะมีหัวข้อ ถึง Why So serious? ไหมนี่

  2. voeten Post author

    มาเรื่อยๆครับ จะทำทยอยลงทุกวันจนกว่าหนังจะฉาย 😀

  3. Kiw

    โอ้ มาเรื่อยๆเลยครับ ทำให้รู้รายละเอียดมากมายที่หาดูในหนังไม่ได้ ขอบคุณมากครับ

  4. St.Valentinus

    ขอบคุณมากครับ

    ตอนนี้ก็เตรียม Batman begins กะ Dark Knight มาสแตนด์บายไว้ละ เสาร์อาทิตย์นี้ว่าจะเปิดมาดูใหม่ กระตุ้นความอยากดูผงาด

    ปล. กระทู้มีท + สั่งเสื้อหายไปไหนเหรอครับ ผมว่าจะสั่งเบนไซส์ M สักตัวนึงหน่อแอ่ะครับ

  5. Mandarin

    จูจิสสึนี่มันยูยิตสูรึเปล่านะ?

  6. doc holliday

    @Mandarin ใช่แหละครับ จากวิกิ ยิวยิตสู, ยูยิตสู, ยูยิสสู ฯลฯ หรือในภาษาญี่ปุ่นว่า จูจุสึ (ญี่ปุ่น: 柔術 jūjutsu) หรือภาษาอังกฤษว่า จูจัตซู (อังกฤษ: jujutsu; เสียงอ่านภาษาอังกฤษ: /dʒuˈdʒʌtsu/)
    คงแล้วแต่การเขียนถอดเสียงมั้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *