Dark Entries เมื่อนักสืบรีบัสมาในคราบ John Constantine

Dark Entries
เขียน : Ian Rankin
วาด : Werther Dell’edera
สำนักพิมพ์ : Vertigo Crime

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/vertigo%20crime/Dark%20Entries/01.jpg

Ian Rankin ชื่อนี้ผมแถบไม่เคยได้ยินมาก่อนเขาเป็นคนเขียนนิยายสืบสวนสอบสวน โดยมีตัวละครเอกชื่อ John Rebus ในหนังสือ Inspector Rebus ซึ่งก็นั้นแหละผมก็ไม่เคยอ่านหรอก แต่ไม่รู้อะไรดลใจให้ผมมาอ่าน Dark Entries การ์ตูน สืบสวนหนึ่งในผลงานเปิดตัวของค่ายย่อยใหม่ของ DC ที่ชื่อว่า “Vertigo Crime” โดยที่มี Ian Rankin เป็นคนเขียน

http://2.bp.blogspot.com/_BKEUC360_KI/SUtYEEFU5MI/AAAAAAAAHJQ/aJunCIcY_Sw/s320/%5Blarge%5D%5BAnimePaper%5Dscans_Kindaichi-Shounen-No-Jikenbo_eki_68860.jpg

ผมเชื่อว่าในยุคเราๆท่านๆคงจะคุ้นเคยกับการ์ตูนนักสืบมานักต่อนัก “โคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ” , “คินดะอิจิ กับคดี ฆาตกรรมปริศนา” Dark Entries คงไม่ต่างจากการ์ตูนพวกนั้นนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจของเรื่องนี้คือการหักมุมและการเล่าเรื่องที่ทำให้เรื่องดูน่าติดตามมากขึ้น

http://topazbean.files.wordpress.com/2009/07/constantine.jpg

Dark Entries คือเรื่องราวของในโลกของ Hellblazer ชื่อนี้อาจจะไม่รู้จักแต่ถ้าบอกว่าตัวเอกเรื่องนี้คือ John Constantine นักสืบหมอผีชื่อดังในโลก Comics ทุกคนคงจำเขาได้ในฉบับหนังที่ Keanu Reeve เล่นเป็นพระเอก

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/vertigo%20crime/Dark%20Entries/02.jpg

หนังสือเปิดตัวขึ้นเมื่อวันนึงมีเจ้าหน้าที่โทรทัศน์ทีวีมาหาเขาที่ห้องพัก เพื่อว่าจ้างให้เขาไปไขปริศนารายการ Reality Show ชื่อ “Dark Entries” รายการที่ให้คนผู้โชคดี(หรือโชคร้าย) มาอยู่ในบ้าน เพื่อแก้ปริศนาในการหาห้องลับที่มีรางวัลให้ผู้ชนะเพียงผู้เดียว แต่เกม ไม่ได้เล่นกันง่ายๆเพราะทางรายการจะสร้างสถานการณ์ในผู้เล่นต้องหวาดกลัวตลอด จนกระทั่งสถานการณ์ในบ้านไม่ได้เกิดจากทีมงาน เหล่าผู้เล่นเริ่มเห็นภาพหลอนที่รายการไม่ได้ทำขึ้นแล้วมันเป็นฝีมือของใครกัน จึงเป็นหน้าที่ของ John Constantine ที่จะต้องมาสืบเรื่องราวและค้นหาความจริงของรายการนี้ จนเขาต้องพบกับความจริงที่น่ากลัวเกินกว่าผู้เข้าแข่งขันทั้ง 6 คาดไม่ถึง

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/vertigo%20crime/Dark%20Entries/03.jpg

นั้นคือเรื่องราวย่อยๆของ Dark Entries ครับ หลังจากอ่านจบรู้สึกชอบที่เขาสามารถผูกเรื่องราวปูมหลังของตัวละครได้เข้ากันจริงๆ ลักษณะก็คงจะคล้ายๆใน Final Destination 2 เมื่อคนแรกกระทำการใดๆผลก็จะกระทบไปเรื่อยๆเป็นลูกโซ่  ยอมรับเลยว่าตอนอ่านเรื่องนี้แรกๆ คิดว่าคงจะเหมือนกับ “คินดะอิจิ กับคดี ฆาตกรรมปริศนา” ในตอน “คดีฆาตกรรมคฤหาสน์หุ่นขี้ผึ้ง”ว่าจะต้องเกิดเหตุคนตายเป็นทอดๆ แล้วก็เปิดเผยตัวร้าย แต่ก็ต้องคิดใหม่เพราะเจอการหักมุมกลางเรื่อง

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/vertigo%20crime/Dark%20Entries/04.jpg

ภาพในเรื่องนี้เสียดายจริงๆที่เป็นสีขาวดำครับ ลายเส้นออกแนวๆ Sin City วาดโดยนักวาดชื่อไม่คุ้นเท่าไร Werther Dell’edera ที่เคยวาด Punisher ให้ Marvel มาก่อนและก็วาด 100 Bullet ให้ Vertigo

สรุปแล้วถือว่าเรื่องนี้เป็นการเปิดตัวสำนักพิมพ์ Vertigo Crime ได้ดีครับ เนื้อเรื่องให้เราลุ้นกับตัวละครได้เกือบตลอดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ข้อเสียคือ ภาพขาวดำ และช่วงต้นๆเนื้อเรื่องดูเนื่อยๆไปหน่อยตามประสา บรรยากาศทึมๆทีเราพบได้ในหนังสือของ Vertigo และที่ชอบเป็นสำคัญช็อตเงินล้านในหนังสือเล่มนี้….

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/vertigo%20crime/Dark%20Entries/05.jpg

คะแนน
เนื้อเรื่อง 4/5
ภาพ 3/5
รวม 4/5

ทิ้งท้าย สำหรับผู้ทีสนใจผลงานขง Ian Rankin ผู้เขียน Dark Entries บ้านเรามีการนำเอาซีรีย์ นักสืบรีบัส มาแปลด้วยนะครับ

One thought on “Dark Entries เมื่อนักสืบรีบัสมาในคราบ John Constantine

  1. heroes_hazard

    น่าสนุก ถ้าอ่านรู้เรื่องก็อาจสนุก แต่เวลาเราอ่านพวกแนวสืบสวนสอบสวนแล้วมันงง ไม่ค่อยเข้าใจ (eng น่ะ) ขนาดเป็นภาษาไทยแล้วยังงงเรื่องมันอยู่เลย – -*

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *