Review : Beware the Batman – 101 – Hunted

BewareTheBatmanOpeningCredits

Beware the Batman เป็นแอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของ Batman ในแบบที่เนื้อเรื่องจริงจังฉะนั้นเราจึงไม่เห็นอะไรที่ฮาๆหรือคบขันแบบใน Brave and the Bold อีกแล้ว เนื้อหาในบทความนี้เปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญนะครับ

เปิดเรื่องเป็นการเปิดตัวของ Batman ก่อนครับเขาต่อสู้กับผู้ร้ายปล้นแบงค์แต่ด้วยความประมาทเลยเผลอโดนเล่นงานจนไหล่เจ็บ เชื่อว่าคงจะนำไปใช้เป็นประเด็นเรื่อง Batman ยังไร้ประสบการณ์ แถมโจรเวอร์ชั่นนี้ดูจะไม่กลัว Batman เท่าไร ฉากโผล่มาถ่ามกลางควันนี้เท่ดีครับ

ต่อมาเป็นฉากเปิดตัว Professor Pyg และ Mr. Toad ทั้งสองบุกลักพาตัว Simon Stagg นักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลใน Gotham ซึ่งการนำเสนอตัวละครร้ายสองตัวนี้ออกจากแตกต่างกับที่ Grant Morrison แต่งไว้ครับ จากนักวิทยศาสตร์โรคจิตจับคนมาเป็นตุ๊กตา ก็กลายเป็นแค่ผู้ก่อการร้ายต้องการล้างแค้นออกแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ และดูจะเป็นผู้เป็นคนกว่าแบบต้นฉบับที่ออกจะต๊องๆหน่อย

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/b_r/01/44.jpg

Pyg โฉมใหม่ดูจะธรรมดาไปหน่อยครับ แต่ที่ชอบจะเป็น Mr. Toad ผมว่าเสียงคนพากย์เขาน่ารักดี

http://i209.photobucket.com/albums/bb113/voeten00/b_r/01/02.jpg

ในตอนเช้า Bruce Wayne ถูกปลุกโดย Alfred ซึ่งปลอมตัวเป็นโจรเข้ามาดักตีในห้องนอนเพื่อทดสอบไหวพริบของเขา

จุดเปลี่ยนสำคัญในแอนิเมชั่นเรื่องนี้คงเป็นตัวละคร Alfred ที่ไม่ใช่พ่อบ้านโดยตรงแต่เป็นอดีตสายลับจาก MI6 ( ที่เดียวกับ James Bond 007 ) สัญญากับ Thomas และ Martha จะช่วยดูแลลูกชาย ได้อารมณ์แบบเดียวกับ Batman : Earth One 

ฉะนั้นแล้ว Alfred ในเรื่องนี้เป็นทั้งบอดี้การ์ดและคุณครูของ Batman มีการสร้างปมเล็กน้อยของสองคนนี้นิดหน่อยตรง Alfred อยากออกไปช่วย Batman ทำภารกิจด้วยแต่ Bruce ไม่ยอมเถียงกลับไปว่าหน้าที่ของเขาดูแล Bruce Wayne ไม่ใช่ Batman

Pyg และ Toad โพสวีดีโอประกาศว่าพวกเขาจะไล่ล่าจับคนอื่นต่อหลังจากได้ Simon Stagg มาแล้ว

Batman กับ Alfred สืบจนรู้ว่า Michael Holt นักธุรกิจอีกคนกำลังโดนหมายหัวแต่ไม่รู้สองคนนี้มีเหตุผลจับคนพวกนี้ไปทำไม

Michael Holt ก็คือชื่อจริงของ Mr. Terrific นี่เองครับ

tumblr_m8v6tlIEF71qc63ooo1_400

พอ Batman ไปช่วย Holt ตรงนี้จะเป็นฉากไล่ล่ารถยังกะทำซ้ำฉากใน The Dark Knight ตื่นเต้นไหมก็โอเคอยู่ ที่ไม่ชอบก็ตรงเมืองจะร้างไปไหนนะ ถือเป็นข้อเสียอย่างหนึ่งในแอนิเมชั่น ยุคหลังๆของ DC ครับ เมืองค่อนข้างไร้ชีวิตหรือไม่รู้ว่าเขาขี้เกียจเติมคนลงในเมืองรึยังไงนะ

พอ Batman เสียท่า Pyg กับ Toad ทาง Alfred โดนจับไปอีกคนครับ งงล่ะครับทำไมถึงโดนจับเพราะ Toad เข้าใจผิดว่า Alfred คือ Bruce แล้วยิงยาสลบผิดตัว = =”

อ้อก่อนที่ Alfred โดนจับเขาไปขอร้องเอาตัวถอดรหัสเข้าระบบบริษัท Stagg เพื่อไปเอาข้อมูลบางอย่างจากหญิงสาว Tatsu Yamashiro หรือ Katana พร้อมถามเรื่องข้อเสนอที่เขาขอร้องเธอไป เธอตอบว่าไม่ ตรงนี้ยังไม่เฉลยว่าเขาขออะไรไว้

Batman กลับมาเจอข้อมูลที่ Alfred ทิ้งไว้ปรากฏว่าเป็นรายชื่อนักธุรกิจที่ลงทุนจะสร้างอสังหาริมทรัพย์ทับที่สวน Keystone Park แล้วในนั้นมีชื่อ Bruce Wayne ด้วย ที่นี้ Batman เลยรู้ว่า Pyg กับ Toad พาตัวประกันไป Keystone Park แน่ๆ

Alfred , Michael Holt และ Simon Stagg โดนจับตัวมาที่ตึกก่อสร้างที่ Keystone Park จริงๆ และทั้งสามต้องเอาชีวิตรอดจากกับดักที่ Pyg กับ Toad วางไว้ครับ Alfred เป็นคนช่วยชีวิตทั้งสองคนแต่ต้องเจ็บขาเพราะเผลอไปโดนกับดักตอนช่วย Simon Stagg สุดท้าย Batman โผล่มาช่วยพอดี ฉากต่อสู้ก็ดูแข็งๆอยู่บ้างครับ แต่ไม่ได้ขี้เหร่อะไร

Toad กับ Pyg ระเบิดตึกก่อสร้างทิ้ง Batman หนีออกจากตึกได้ทัน Alfred ถามว่าสองคนนั้นตายป่าว Batman ไม่เชื่อว่าตายและคงได้เจอกับ Pyg กับ Toad อีกแน่ๆ

ตอนจบกลับมาที่ Wayne Manor

Bruce อธิบายว่า Keystone Park จะถูกโอนกลับเข้าเป็นของเมืองและนำมาขายประมูลอีกครั้ง เรื่องชื่อ Bruce Wayne ไปอยู่ในรายชื่อนักลงทุนเขาไม่รู้เลยว่าไปอยู่ได้ไง ตอนนี้ปมที่วางไว้ตอนต้นก็คลายครับ Bruce ต้องการให้ Alfred ดูแลและช่วยเหลือเขาทั้งตอนเป็น Bruce Wayne และ Batman เพราะคิดว่างานนี้คงทำคนเดียวไม่ไหวแต่ Alfred ขอตัวพักร้อนหนึ่งอาทิตย์ไปรักษาขาและจะให้ Tatsu Yamashiro มาทำหน้าที่เป็นบอดี้การ์ดส่วนตัวแทน

จบแล้วสำหรับตอนแรก Beware the Batman ส่วนตัวว่าใช้ได้นะครับสำหรับตอนแรก มีจุดบกพร่อมบ้างเป็นธรรมดา ชอบตรงที่ไม่เอาตัวร้ายที่เรารู้จักดีอย่าง Joker , Catwoman ,Penguin มาใช้แต่เลือกใช้ตัวละครซึ่งยังไม่เคยทำเป็นแอนิเมชั่นมาก่อนมาใช้แทน ทำให้แนวทางเขียนทีมงานดูจะเป็นอิสระสามารถหาสิ่งใหม่ๆมาเติมความสดและทำให้ แอนิเมชั่น เรื่องนี้น่าสนใจ

อีกอย่างที่ชอบในตอนแรกก็คงเป็นการหยิบวัตถุดิบจาก Batman Reborn ที่ Grant Morrison แต่งมาใส่ในตอนนี้ทั้ง Profressor Pyg , Mr. Toad และ Wayne Manor ที่ให้คฤหาส์น นี้มีรูปทรงเป็นตัว W ครับ

ที่ไม่ชอบก็ตรงการเคลื่อนไหวตัวละครยังดูแข็งๆครับไม่แน่ใจเป็นสไตล์ที่เขาตั้งใจทำให้มันเป็นแบบนี้รึเปล่า และเมืองที่ดูร้างไปหน่อย

4/5

ปล. Mr. Toad นายนี่น่ารักจริงๆเลย

เผยแพร่ครั้งแรก : voetencrisis.com

3 thoughts on “Review : Beware the Batman – 101 – Hunted

  1. Mr.K

    โดยส่วนตัว เฉยๆกับออกไปทางน่าเบื่อ สำหรับเรื่องนี้
    ตัวละครและฉากต่างๆยังดูแปลกๆ
    อยากให้ทำการ์ตูนแบบวาดเหมือนเดิม เอาแบบ batman beyond ก็ยังดี

    แต่คงไม่มีอะไรเทียบได้กับ batman the animated series

  2. mr robot

    ตกลงเวอร์ชั่นนี้กลับไปหม่นๆแบบ The animated Series ของ ป๋า ทิม สินะครับ

    แต่บ่องตงเบื่อพี่แบทแล้วอ่า…….อยากเห็น ฮีโร่ตัวรองๆมาโลดแล่นในอนิเมชั่น บ้าง…….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *