Batman #19

เรื่อง Scott Snyder | ภาพ Greg Capullo | วางจำหน่าย 10 เมษายน 2013

ธนาคารเมือง Gotham ล้อมไปด้วยตำรวจ Gordon มาถึงเหตุการณ์พบว่าคนที่ปล้นแบงค์นั้นคือ Bruce Wayne เขาฆ่าคนในแบงค์ทิ้งหมด และยังจับผู้หญิงเป็นตัวประกัน พอออกมาด้านนอก Gordon กับ Bruce คุยกันนิดๆ มีการเกริ่นเนื้อเรื่อง “Zero Year” นิดหน่อยครับ ว่าพวกเขาเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ตอนเกิดเรื่อง Zero Year

Bruce ตัดบทโดยการโยนระเบิดควันแล้ว เอาลูกซองเป่า Gordon กองกับพื้น

อั่ยย่ะ อะไรมันจะง่ายขนาดนั้นยังครับ เนื้อเรื่องพาเรากลับไปยัง 5 วันก่อนเกิดเรื่องนี้ Batman ออกไล่ล่าวายร้าย The Reaper พอจัดการเสร็จ Damian โผล่มาจากไหนไม่รู้มาคุยกับ Bruce หลายประโยคเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วเป็นภาพมโนที่ Bruce นึกขึ้นมาเองว่าคุยกับลูกครับ

เล่มนี้เป็นการกลับมาของ Reaper ใน New 52 ด้วยแต่ไม่ได้บอกว่าใครคือชายสวมหน้ากากจะเป็น Judson Caspian หรือ Joe Chill Jr.

19550_900x1350

พอกลับมาถ้ำ Bruce ยืนนิ่งสงบ Alfred เป็นห่วงมาถามอะไรก็ไม่เอา บอกว่าเห็นแบบนี้แล้วนึกถึงตอน Jason ตาย Bruce ก็ดันบอกอย่าพูด Alfred เลยไม่พูดล่ะถามคำเดียวว่า Bruce จะไปงานศพ Brain Wade วิศวกรที่ช่วย Wayne Enterprise ซ่อมเมืองรึเปล่า Bruce ไม่ยอมไปแต่พอ Alfred บอกว่าเขาฆ่าตัวตาย เพราะตำรวจจะจับเขาในข้อหาฆ่าคนของ Penguin ตายมีหลักฐานชัดเจนแต่ Bruce ไม่เชื่อครับเขารู้จัก Wade ดีเลยไปสืบให้แน่ใจว่าฆ่าตัวตายจริง

แต่พอไปห้องพักของ Wade กลับเจอผี! ไม่ซิ Brain Wade ตัวเป็นๆยังไม่ตายถือปืนพ่นไฟไล่ยิง ฝั่ง Bruce โต้กลับจัดการเอา แบทตาแรง ปักหัวไปหนึ่งดอก Wade เลยหนีไปแต่พอตามตัวออกไปข้างนอกกลับหาไม่เจอแล้ว หายตัวเร็วจัง Bruce เลยเอาเลือดที่ติดกับแบทตาแรง มาวิเคราะห์ปรากฏว่า Brain Wade นี่จริงๆแล้วคือ  Basil Karlo เจ้า Clayface นี่เอง

วันรุ่งขึ้น Bruce เรียก Lucius Fox ขึ้นมาหาในห้องทำงานเพื่อให้เขาสร้างชุด Batsuit เพื่อจัดการกับ Clayface แต่ Bruce จับได้ว่านี่ไม่ใช่ Fox เจ้า Clayface มันบุกขึ้นมาในห้องแล้ว สิ่งที่มันต้องการไม่ใช่เงินแต่มันอยากเป็น  Bruce Wayne เพื่อจัดการ Batman

จบครับ ปกที่ Bruce เอาปืนจ่อและเรื่องที่ไปปล้นธนาคารจึงไขกระจางภายในเล่มเดียว

เนื้อเรื่องยังคงเป็นการคั่นเวลาก่อนถึง Zero Year ครับ แต่ก็ไม่รู้สึกว่ามันจะอืดได้ขนาดนี้นะเนี่ย – -” คือผมไม่ชอบวิธีการใช้กรอบความคิดอธิบายยืดยาวของ Scott Snyder มาตั้งแต่ Night of Owl จนมาถึง Death of the Family รู้สึกแกใช้เยอะไปจริงๆเหมือนเป็นจุดอ่อนของแกเลยครับ Batman เล่มก่อนดูน่าจะสงบขึ้นฟังคนมากขึ้นหลังจาก Harper Row ส่งข้อความเพื่อดึง Batman กลับมา พอมาเล่มนี้ไม่ฟังใครอีกแล้ว ผมรู้สึกตั้งแต่แกแต่ง Batman มานิบุคลิกพี่แบทของเราดื้อด้านมากมั่นใจตัวเองสูง ฟังคนอื่นบ้างเถอะจ้า

ภาพวาด Greg Capullo ยังคงเส้นคงวาตลอด ไม่เคยไม่ชอบภาพแกเลยจริงๆ อาจจะเสียดายเล็กน้อยที่เห็น The Reaper ลายเส้นแกออกมาน้อย แถมเอามาใช้เหมือนเป็นตัวประกอบอีกครับ

Score 4/5

REVIEW : Batman #19

ทีนี้มาต่อในตอน Backup ชื่อว่า Ghost Light ตอนนี้แต่งโดย James Tynion IV วาดโดย Alex Maleev

Superman มาเยี่ยม Batman ที่ Gotham เพราะติดต่อมาแล้วไม่รับสายเพื่อนอยากจะปลอบขวัญที่เพิ่งเสียลูกไปครับ แต่ Batman ก็เหมือนเดิม ไม่อยากพูดไม่อยากคุย ขณะเดียวกัน Batman ก็กำลังสังเกตการณ์ตึกตรงหัวมุมอยู่ครับเพราะ มีคน 6 คนหายเข้าไปในตึก ตำรวจยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ Superman ใช้ตาทิพย์มองเข้าไปไม่เห็นอะไรเหมือนมีบางอย่างบังตา Batman เลยชวน Superman เข้าไปล่าท่าผีในบ้าน

พอเข้ามาเท่านั้นแหละ Superman วิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม เขาสัมผัสได้ถึงเวทมนตร์ในนี้ (ซึ่ง Superman แพ้ทาง)  เดินมาสักพักมาเจอตราไสยเวทย์ตรงพื้นพร้อมกันผู้หญิงคนนึงที่นั่งตรงมุมห้อง ร่างสว่างมาเชียว Batman ถามว่าเธอทำอะไรกับคนที่หายไป เธอบอกว่าไม่ได้ทำ คนที่ทำอยู่นู้น ข้างๆศพเธอนู้น….ห๊ะ งั้นเธอก็ผะผะผีซิครับ

ผีสาวบอกว่าไอ้คนที่ทำน่ะมันเรียกบางอย่างออกมา พอถามว่าเรียกอะไร ไอ้ตัวนั้นก็โผล่มาพอดีผี

ตอนนี้ไม่รู้จะให้คะแนนยังไงครับแต่ชอบนะ เห็น Superman กับ Batman คุยเหมือนเป็นเพื่อนซี้กันอีกครั้งเพราะใน Justice League ดูห่างเหินจัง แล้วก็ภาพวาดวาดได้เข้าบรรยากาศลึกลับดีครับ

Score 4/5

3 thoughts on “Batman #19

  1. seventoon

    เห็น แบทกับซุปมาจับคู่กัน แบบเบาะเบาะ เห้นแล้วคิดถึงยุคสมัยก่อนก่อนครับ

  2. JB

    ไม่ทราบว่า Death of the Family ไม่ทำต่อจนจบเหรอครับ ?

  3. DOL

    เปิดเรื่องมาก็ยิง Jim กระเด็นเลยวุ้ย เย้ยยย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *