Blackest Night: BATMAN #1-3

เนื่องด้วยนี่เป็น Tie-In ที่ออกมาครบแล้ว ผมจึงขอประหยัดเนื้อที่ด้วยการเอามารวมในเอ็นทรี่เดียวกันเลยนะครับ

เรื่อง : Peter J. Tomasi
ภาพ : Adrian Syaf, John Dell, Vincente Cifuentes.
วันจำหน่าย : Vol.1 12 สิงหาคม 2009, Vol.2 10 กันยายน 2009, Vol.3 14 ตุลาคม 2009

Batman คนใหม่(Dick Greyson : Robin1, Nightwing) และ Robin (Damien ลูกชาย Bruce Wayn) กำลังดูสุสานประจำเมือง Gotham ที่ถูกทำลายเละเทะและกระโหลกของ Bruce Wayn ถูกขโมยไป)

Deadman (Boston Brand) ฮีโร่ผู้ที่มีสภาพเป็นร่างวิญญาณรับรู้ถึงเสียงเรียกลึกลับที่มีเป้าหมายถึงผู้ที่ตายไปแล้ว และเมื่อเขามาดูสุสานของเขาเองเขาพบว่าแหวนสีดำวงหนึ่งพุ่งลงมาจากฟ้าและปลุกศพของเขาขึ้นมา

เขาเข้าไปในร่างของเขาและได้รับรู้ถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น แหวนสีดำถูกส่งไปทั่วจักรวาลและปลุกเหล่าคนตายขึ้นมาเป็นสมาชิกของ Black Lantern และผู้ที่ขโมยกะโหลกของ Bruce Wayn ไปก็คือ Black Hand ผู้นำของ Black Lantern เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง (เรื่องราวส่วนนี้อยู่ในเล่มหลักของ Blackest Night)

เขาไม่สามารถหยุดร่างของเขาที่บัดนี้กลายเป็นหุ่นเชิดของแหวนพลังสีดำได้ มันจากไป และตอนนี้เขาต้องรีบบอกเรื่องนี้กับคนที่เขาสามารถเชื่อใจได้

แหวนพลังสีดำอีกกลุ่มหนึ่งพุ่งเข้าโจมตีเครื่องบินที่กำลังขนส่งศพของเหล่าร้ายที่ตายไปเก็บไว้ยัง Hall of Justice และสวมลงกับศพของเหล่าวายร้าย

และปลุกพวกมันขึ้นมาเป็น Black Lantern

ในรูปมี Blockbuster II, the Ventriloquist, the KGBeast, Magpie, King Snake, Deacon Blackfire, the Trigger Twins, Abttoir

ขณะที่ Batman กับ Robin กำลังคุยกันเรื่อยเปื่อย Deadman ก็เข้าไปในร่างของ Batman

เขาได้รับรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่ การที่ Batman (Bruce Wayn) ตายในเหตุการณ์ Final Crisis จนถึงที่ Dick Greyson ได้เป็น Batman คนใหม่


Damien เห็นว่า Batman ถูกอะไรบางอย่างสิงจึงเล่นงานซะ แต่ท่าจะลืมไปว่ากำลังอยู่บนรถ รถเลยตกหน้าผาไป

Deadman ไม่อยากเสียเวลาอธิบายให้เด็กนรกฟัง จึงใช้วิธีที่รวดเร็วกว่า (ความสามารถของ Deadman คือเข้าสิงร่างคนแล้วสามารถบังคับร่างนั้นรวมทั้งใช้ความสามารถของร่างนั้นได้ อีกทั้งยังอ่านความทรงจำของเจ้าของร่างได้ แต่ในขณะเดียวกันผู้ถูกสิงก็จะรู้ทุกอย่างที่ Deadman รู้ด้วยเช่นกัน)

ขณะที่กำลังเดินทาง Deadman ก็รู้ว่ามีศพถูกปลุกขึ้นมาเป็น Black Lantern มากขึ้นเรื่อยๆ เช่น John และ Mary Greyson พ่อและแม่ของ Dick Greyson

Jack และ Janet Drake พ่อและแม่ของ Tim Drake (Robin3)

Deadman ออกจากร่าง Damien และ Batman ก็นำพวกเขาไปตรวจเช็คในสิ่งที่เขากำลังสังหรณ์ใจอยู่

สิ่งที่เขากลัวเป็นความจริง เขารีบติดต่อ Tim Drake (Robin3 หรือที่ตอนนี้เปลี่ยนไปใช้ชื่อว่า Red Robin) ที่กำลังอยู่ระหว่างทัวร์ปราบอธรรมรอบโลกให้รีบกลับมา Gotham ทันที

แต่พวกเขาจะสามารถหยุดเหล่าศพคืนชีพที่ครอบครองแหวนพลังสีดำได้หรือไม่

เหล่า Black Lantern ไล่ฆ่าผู้คนในเมือง Gotham อย่างไม่เลือกหน้าทั้งคนดีและคนชั่ว กัดกินหัวใจ และเก็บเกี่ยว “พลังงานอารมณ์ความรู้สึก” ของผู้คนไปเพิ่มให้กับ “ผู้บงการ” ที่อยู่เบื้องหลัง Black Lantern (ในภาพอารมณ์ที่พวกมันเก็บเกี่ยวได้คือ ความมุ่งมั่น, ความเมตตา, ความโลภ, ความโกรธ และ ความกลัว)

แล้วพวกมันก็เรียกหาผู้ที่มันเกลียดที่สุดตั้งแต่สมัยยังมีชีวิตอยู่ Batman!!

Batman (Dick Greyson), Robin (Damien) และ Deadman เดินทางผ่านท่อระบายน้ำของ Gotham เส้นทางที่จะนำไปถึงจุดหมายที่พวกเขาต้องการโดยไม่ถูกขัดขวางหรือพบเห็น ซึ่งจากข้อมูลที่ Deadman ไปหามาได้ ตอนนี้ข่าวสารการโจมตีของ Black Lantern ได้ถูกแจ้งลงไปบน Server ของ JLA โดย Green Lantern (Hal Jordan) แล้วซึ่งนั่นหมายถึงว่าฮีโร่ทุกคนจะรับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อพวกเขามาถึงจุดหมาย Batman ก็รีบใช้ระเบิดเจาะผนังเข้าไปทันที

ที่ๆพวกเขาบุกเข้าไปคือคลังแสงของกองทัพนั่นเอง เพราะรู้ดีว่าเพียงอาวุธปกติอย่าง Batarang หรือมือเปล่าอย่างเคยคงรับมือพวกมันไม่ได้แน่

Black Lantern บุกเข้าสถานีตำรจ Gotham และผู้ที่ต้องรับมือกับพวกมันคือเหล่าตำรวจที่นำโดยผู้กำกับกอร์ดอน และลูกสาวของเขา บาร์บาร่า (Oracle หรือที่ในอดีตก่อนจะบาดเจ็บจนขาพิการเธอใช้ชื่อว่า Batgirl) ซึ่งแน่นอนว่าแม้พวกเขาต่อสู้อย่างกล้าหาญแต่พวกเขาที่เป็นมนุษย์ธรรมดาก็ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของพวกมัน

แม้จะถูกยิงจนเละไปทั้งตัว แต่แหวนสีดำก็ฟื้นสภาพให้กับพวกมันได้ (ที่ถูกคือแหวนสีดำก็คือร่างจริงของพวกมัน เป็นสิ่งทึ่ควบคุมศพอยู่ ถ้าจะทำลายพวกมันก็ต้องทำลายแหวนเสีย แต่อาวุธรรมดาจะทำลายแหวนพลังได้อย่างไร?)

เมื่อเรียกนัก Batman ก็มาแล้ว อาวุธที่พวกเขาเลือกมาจากคลังแสงคือ “เครื่องพ่นไฟ” (ว่าไปก็นับเป็นตัวเลือกที่ดีเมื่อรู้อยู่ว่ากำลังจะไปสู้กับซอมบี้)

ตัดมาทางฝ่ายผู้กำกับกอร์ดอน สถานการณ์กำลังย่ำแย่ สองพ่อลูกจนมุมเสียแล้ว

ขณะที่กำลังหมดหวัง Deadman ก็เข้ามาช่วยแก้สถานการณ์โดยเข้าสิงร่างบาบาร่าแล้วเข้าช่วยผู้กำกับ

นับเป็นโชคที่แม้จะขาพิการแต่บาบาร่าก็ฝึกร่างกายส่วนอื่นๆไว้ดีมาก Deadman จึงควบคุมให้เธอพาผู้กำกับกอร์ดอนหนีไปตึกข้างๆได้ (แต่ Deadman ก็บอกว่าวันพรุ่งนี้บาบาร่าต้องปวดกล้ามเนื้ออย่างหนักแน่ๆ)

Batman กับ Robin ใช้เครื่องพ่นไฟรับมือเหล่า Black Lantern ซึ่งแม้จะทำร้ายพวกมันได้ดีกว่าปืนธรรมดาแต่ก็เชื้อเพลิงของเครื่องพ่นไฟก็คงไม่สามารถใช้ได้ตลอดแน่

ทันใดนั้นกองหนุนก็มาถึง Red Robin (Tim Drake) ก็ขับเครื่องบินเข้าโจมตีเหล่า Black Lantern ช่วยสองหนุ่มเอาไว้ได้

แน่นอนพวกเขาไม่ลืมที่จะรับพ่อลูกกอร์ดอนไปด้วย

Batman กับ RedRobin คุยกันเรื่องสถานการณ์ (สังเกตุดูหน้ากากของ Red Robin ต่างกับ Batman แค่ไม่มีหูค้างคาวเท่านั้นแฮะ) และว่าถึงความเป็นไปได้ที่พ่อแม่ของพวกเขาก็อาจโดนพวกแหวนดำสิงสู่ไปแล้วด้วยเช่นกัน ทันใดนั้นบางอย่างก็เล่นงานเครื่องบิน

พูดไม่ทันขาดคำ ทั้งพ่อแม่ของ Dick และ พ่อแม่ของ Tim ที่กลายเป็น Black Lanternแล้ว ก็เข้าเล่นงานเครื่องบินเข้าให้

เครื่องบินตกลงในสุสาน เรื่องราวจะเป็นเช่นไรต่อไป

จากตอนที่แล้ว Batman(Dick Greyson) และ Red Robin(Tim Drake) เอาเครื่องบินที่โดน Black Lantern เล่นงานลงจอดในสุสานได้สำเร็จ แต่พวกเขาก็ต้องแปลกใจเพราะสุสานได้กลายสภาพเป็น เต้นละครสัตว์!?

Robin (Damien) จะออกไปร่วมวงด้วยแต่ Batman สั่งให้เขาใช้ทางลับพาผู้กำกับกอร์ดอน และบาร์บาร่าไปที่ปลอดภัยก่อนโดยใช้ทางลับที่ Bruce Wayn สร้างทิ่งไว้ซึ่งทางลับนี้มีอยู่ทั่วเมืองและจะนำไปยัง Wayn Tower ส่วนพวกเขาจะอยู่รับมือ Black Lantern ก่อน และเขาได้วาน Deadman ให้ไปเอา”กำลังเสริม” กลับมา กำลังเสริมที่มี “เชื้อเพลิง” ไร้ขีดจำกัด

ที่บ้านของ Jason Blood เขาดูสัญญาณค้างคาวบนฟ้าและความพินาศในเมืองอย่างเฉยเมยอยู่ในบ้าน ทันใดนั้นก็มีคนมาเคาะประตูบ้านเขา อัลเฟรดนั่นเอง (Deadman สิงร่างอัลเฟรดอยู่)

เมื่อโดนปฏิเสธไม่ให้ความช่วยเหลือชนิดไม่มีเยื่อใย Deadman จึงทำตามที่กะจะทำตั้งแต่ต้น โดยเข้าสิง Jason Blood และเปลี่ยนร่างเขาเป็นร่างของเจ้าชายแห่งนรก “Etrigan the Demon

ตัดมาที่ Batman กับ Red Robin ตอนนี้พวก Black Lantern กำลังเล่นสงครามประสาทกับพวกเขา โดยแสดงบทบาทตอนที่พ่อและแม่ของพวกเขาตายให้ดูต่อหน้า สร้างความหวั่นไหวให้พวกเขาอย่างมาก

แม้จะเฉยได้กับทุกเรื่อง แต่เมื่อแผลใจที่ลึกล้ำที่สุดถูกตอกย้ำต่อหน้าพวกเขาก็บ้าคลั่งด้วยความโกรธ (มี Black Lantern ของฆาตกรที่ฆ่าพ่อแม่ของพวกเขามาเป็นตัวประกอบฉาก)

และนั่นคือสิ่งที่พวกมันต้องการมาตั้งแต่ต้น พวกมันยั่วให้เขาหวั่นไหว ให้อารมณ์ของพวกเขาพลุ่งพล่านจนเกินขีด และบัดนี้หัวใจของพวกเขาพร้อมที่จะถูกควักออกมาแล้ว

แต่โชคยังเข้าข้างพวกเขาอยู่ Deadman ที่สิงร่าง Etrigan the Demon มาถึงได้ทันท่วงทีและเข้าลุยกับ Black Lantern ด้วยไฟนรกที่สร้างจากในร่างของ Etrigan

เมื่อได้ตัวช่วยที่ทรงพลังสุดๆมา Batman และ Red Robin ก็ร่วมวงสู้ด้วยอีกครั้ง แต่สถานการณ์ก็ยังเสียเปรียบอยู่มากเพราะพวกเขาทำได้แค่ทำให้พวกมันช้าลงเท่านั้น Batman สั่งให้ Robin ส่ง”ของ”อย่างหนึ่งจากคลังอาวุธของ Wayn Tower มาให้เขา (มีเล่นมุขเล็กน้อย)

Batman : โรบิน!
Red Robin : อะไร?
Batman : ไม่ใช่นาย อีกโรบินนึง

แม้เมื่อกี้จะเสียท่าโดนยั่วจนสติแตก แต่มันก็ไม่ได้เสียเปล่า เขาสังเกตุพฤติกรรมของพวก Black Lantern จนคิดแผนเอาตัวรอดขึ้นได้อย่างหนึ่งซึ่งแผนนั้นจำเป็นต้องใช้สิ่งที่เขาสั่งให้ Danien ส่งมาให้ สิ่งนั้นคือปืนแช่แข็งของ Mr.Freeze

Batman : ทิม นายเชื่อฉันไหม?
Red Robin : แน่นอน เอาเลย

Batman ยิงปืนแช่แข็งใส่ Red Robin จนกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง ก่อนที่จะยิงตัวเองอีกคน ส่วน Deadman ก็ถึงขีดจำกัดที่จะควบคุม Etrigan ได้อีกแล้วจึงต้องออกจากร่างของ Etrigan

Etrigan ที่เพิ่งหลุดจากการควบคุมก็งงที่ตัวเองมาโผล่ในสถานการณ์เช่นนี้ได้ แต่ Black Lantern ก็ไม่สามารถทำอะไร Etrigan ได้เช่นกัน เพราะเขาไม่มีหัวใจ!?

Etrigan จากไป ส่วนพวก Black Lantern ก็เฝ้าดู Batman กับ Red Robin แต่พวกมันก็ไม่สามารถจับอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาที่ถูกแช่แข็งจนความคิดหยุดชะงักได้ ออร่าของพวกเขาที่พวกมันเห็นจึงเป็นสีเทา ซึ่งพวกมันไม่สามารถควักหัวใจพวกเขาได้ (สิ่งที่ Batman สังเกตุพบก็คือ พวก Black Lantern จะฆ่าคนเฉพาะเมื่อคนๆนั้นมีอารมณ์ความรู้สึกให้มัน “เก็บเกี่ยว” เท่านั้น แต่ตอนนี้พวกเขาไม่มีความรู้สึกอะไรทั้งสิ้น ซึ่งพวกมันไม่สามารถควักหัวใจพวกเขาออกมาได้ ซึ่งเขาสังเกตุจากการที่พวกมันต้องรอจนพวกเขามีอารมณ์พลุ่งพล่านเต็มที่เสียก่อนจึงจะเข้ามาควักหัวใจพวกเขา )

เมื่อพวกมันไม่สามารถทำอะไรพวกเขาได้อีก พวกมันจึงจากไปเพื่อไปหาเป้าหมายอื่น และ Deadman ก็ทำตามแผนที่ตกลงไว้

Deadman เข้าสิง Batman กับ Red Robin ช่วยพวกเขาออกจากน้ำแข็งได้

แม้พวกเขาจะแพ้ในครั้งนี้ แต่คืนอันมืดมิดนี้ยังไม่จบ พวกเขายังมีชีวิตอยู่ และพวกเขารู้ถึงจุดอ่อนใหญ่อย่างหนึ่งของแหวนดำแล้ว และพวกเขาจะใช้มันให้เป็นประโยชน์ และบอกข้อมูลอันมีค่านี้ให้กับพรรคพวกคนอื่นๆเพื่อใช้ในการต่อกรกับ Black Lantern จนกว่าคืนอันมืดมิดนี้จะจบสิ้นลง และยามเช้าจะมาเยือนอีกครั้ง

6 thoughts on “Blackest Night: BATMAN #1-3

  1. tirk

    3 ตอนรวด

    ขอบคุณครับ

    แต่ยังงๆอยู่ว่าเหตุการ์ณtie-in แบบนี้กับเนื้อเรื่องปัจจุปันไม่เกี่ยวกัน
    (สังเกตุจากเนื้อเรื่องก่อนตอนนี้)แล้วพอจบBN เนื้อเรื่องจะเป็นยังไงครับ
    (ไม่เคยอ่านEventแบบนี้ พึ่งมาอ่านตอนBNนี่อ่ะครับ)

  2. tirk

    อย่างSuperman มันมีช่วงBN ก่ะSupermanที่เปลี่ยนเป็นMOl-E ก็ไม่เจอBN
    เลยงงๆ – -“

  3. phongpisit

    3 ตอน เพิ่มความมันส์เป็น 3เท่า!!!!!!!!!!! สุดยอด!!!!!!!!

  4. pocky-cat

    ซุปนี่ยังไงไม่รู้นะคะ แต่แบทแมนกับ final crisis เราเคยเห็นมาแล้วว่ามันจะมาบรรจบกันจนได้แหละค่ะ คงท้ายๆอีเว้นนู่นแน่ะ

  5. guy

    ใน FC ยังเห็นแบทแมนโผล่มาตอนต้นๆ บ้างนะครับ ในเล่มหลัก

    แต่อันนี้ ไม่โผล่มาซักแอะ-*- ไม่รู้ว่ามันมีตัวตนป่าว อีเว้นนี้-*-

  6. seventoon

    สุด ยอดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
    ย้า กกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
    มัน ส์ มากมาย ยยยยยยยยยยยยยยย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *