Batman #1-7 สรุปเรื่องราวก่อนสู่เหตุการณ์ใหญ่ Night of The Owls

เดือนสองเดือนนี้ฝั่ง Batman มี event ใหญ่กับเขาเหมือนกันครับชื่อว่า Night of the Owls ซึ่งเกริ่นมาซักพักในเล่ม Batman และ Nightwing  โดยครั้งนี้ Batman ต้องปะทะกับองค์กรลับที่แฝงตัวใน Gotham มาเป็นเวลาช้านาน เหตุการณ์นี้ครอบคลุมหัวในเครื่อ Batman เกือบทั้งหมดจะมีแต่ Batwoman นั้นแหละที่ไม่มี่เอี่ยวกับเขา

อะไรคือ Court of Owls
ตามตำนานเมือง Gotham ชื่อ Court of Owls หรือสภานกฮูกคือกลุ่มคนที่เฝ้ามอง เมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ พวกนี้ไม่เคยเปิดเผยตัวตนมาก่อน คอยแฝงตัวอยู่ทุกซอกทุกมุมในเมือง ตำนานถูกเล่าขานจากเพลงพื้นบ้านจากรุ่นสู่รุ่น คงจะคล้ายๆพวก Patriot หรือ Illuminati

Beware the court of owls, that watches all the time, ruling Gotham from a shadow perch, behind granite and lime. They watch you at your hearth, they watch you in your bed, speak not a whispered word of them or they’ll send the talon for your head.

(พยายาม)แปลเป็นไทยได้ใจความว่า
จงระวังเหล่าสภาแห่งฮูก ผู้เฝ้ามองทุกช่วงเวลา ปกครองจากเงามืดเบื้่องบน ซ่อนอยู่เบื้องหลังแกรนิตและหินปูน จ้องมองหัวใจเจ้า เฝ้าดูเมื่อเจ้าหลับไหล หากได้เอ่ยหรือกระซิบบอกชื่อสภา สภาจะสยายเขี้ยวเล็บมาตัวหัวเจ้าซะ

ใน Batman #3-4
ได้บอกกับเราว่าตระกูลเวย์นเคยพบเจอ Court of Owls มาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งในสมัย Alan Wayne ผู้นำหนึ่งในสี่ตระกูลระดมทุนสร้างเมือง Gotham ใหม่ (อีกสามตระกูลคือ Cobblepot, Elliot , Kane) Alan กลายเป็นโรคประสาทหลอน กลัวสัตว์ปีก (เป็นเก๊าเหรอน่ะ?) เห็นอะไรมีปีกกลัวไปหมดโดยเฉพาะนกฮูก ซึ่ง Alan เสียชีวิตอย่างปริศนาขณะป้ำๆเป้อๆเดินตกท่อระบายน้ำ

ตอนเด็ก Bruce ฝั่งใจกับเรื่อง Court of Owls พอสมควรเขาคิดว่าสภานกฮูกน่าจะมีจริง เมื่อวันที่พ่อแม่ตาย Bruce โทษให้เป็นฝีมือพวก Court of Owls และนั่นจึงพาให้หนูน้อยคนนี้เริ่มไขคดีแรกในชีวิต บรูซ เวย์น กับคดีฆาตกรรมปริศนา

ยิ่งสืบยิ่งเข้าใกล้ Bruce Wayne วัยเยาว์สัมผัสมันได้ถึงการมีตัวตนของสภานกเค้าแมวแห่งนี้ (ประมาณว่าดิฉันสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่าง) จนไปเจอบ้านร้างหนึ่งหลังซึ่งมันควรจะต้องเป็นรังกบดานของพวกสภา แต่เมื่อ Bruce ไปถึงข้างในพบว่าเต็มไปด้วยความว่างเปล่า สิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้นเมื่อประตูบ้านกลับถูกปิดตามหลัง Bruce และมันเปิดออกมาไม่ได้ หนูน้อย เวย์น ติดอยู่ในบ้านร้างเป็นเวลานาน จน Alfred พ่อบ้านผู้ใจดีตามตัวเจอ ด้วยการฉะนี้ Bruce จึงตัดสินใจว่าไอ้เรื่อง Court of Owls มันเป็นเรื่องเหลวไหลสิ้นดี สภาไม่มีอยู่จริง มันเป็นเรื่องงี่เง่าไร้สาระของเด็กคนนึงเท่านั้น

หลังจากนั้น Bruce จึงสร้าง Batman มาเพื่อให้เป็นตำนานแห่ง Gotham ให้โจรหวาดกลัวไม่ว่าพวกนี้จะทำอะไร ค้างคาวจะเฝ้ามองเสมอ แต่ความคิดนี้กลับพังทลายลงเมื่อได้พบว่า Court of Owls คือเรื่องจริงและมันเฝ้าดูเงียบๆมานาน เขามัวแต่ให้ความคิด Batman มาลวงตาจนไม่เห็นศัตรูผู้ซ่อนอยู่ในเงามืด

Court of Owls ปรากฏตัวครั้งแรกหลังจาก Bruce Wayne ประกาศระดมทุนฟื้นฟูเมืองครั้งใหญ่อีกรอบ ซึ่งขณะเดียวกันมีชายปริศนา ถูกฆ่าตายโดยอาวุธมีด มีตราสัญลักษณ์นกฮูก แถมยังป้ายความผิดให้ Dick Grayson หรือ Robin คนแรก

นกฮูกบุกครั้งที่สองส่งนักฆ่าหน้ากากฮูกมาที่หอคอย Old Gotham Tower ใช้มีดแทง Lincoln March ผู้ลงสม้ครรับเลือกตั้ง และหวังลอบสังหาร Bruce Wayne นกฮูกเสียท่าตกลงมาแต่ไม่ตาย?

(2 เหตุการณ์ด้านบ้านมีอ่านในสปอย Batman #1-2)

ไม่นาน Batman ตามสืบเรื่องนี้จนสาวไปถึงแหล่งกบดานนักฆ่าหน้ากากฮูก พบว่านักฆ่าพวกนี้เรียกตัวเองว่า Talon เขี้ยวเล็บของเหล่าสภาฮูก ที่นั้นเอง Batman โดนกับดักวางระเบิดแต่หนีรอดมาได้

Batman เริ่มค้นประวัติตระกูลเวย์นว่ามีความเกี่ยวข้องกับ สภานกฮูก หรือไม่จนพบว่า Alan Wayne มีรายชื่อหนึ่งในนั้น Batman จึงทำการชันสูตรศพ และไปยังจุดพบศพ Alan แต่กลับถูก Talon จู่โจมและจับตัวไปขังใน เขาวงกต สภานกฮูก

เขาถูกขังไว้ 8 วันไม่ได้กินอะไรแม้แต่คำเดียว แต่ยังสามารถหนีออกมาจากเขาวงกตได้ และยังโค่น Talon นักฆ่าที่ลอบสังหารเขา และร่าง Talon คนนี้ตกลงไปในแม่น้ำถูก Alfred นำร่างขึ้นมาได้ ส่วน Bruce ในสภาพร่างการบาดเจ็บสาหัดยังคงต้องการคำตอบ Talon คนนี้คือใครแล้วทำไมตกลงมาจากหอคอยถึงไม่ตาย ?

สรุปแล้วเหตุผลที่ Talon ไม่ตายเพราะว่า Court of Owls ใส่สารบางอย่างให้สามารถคืนสภาพได้ตลอดเวลาและสารตัวนี้อาศัยความร้อนจากร่างกายในการกระตุ้นการทำงาน นั้นก็แปลว่าถ้าโดนแช่แข็ง Talon จะแข็งเหมือนตายแต่จริงๆแล้วร่างกายแค่หยุดการทำงาน เมื่อโดนความร้อนร่างการที่เหมือนตายจะกลับฟื้นขึ้นมา แถมรักษาตนเองได้ ไม่เพียงแค่นั้นสภาไม่ได้มี Talon แค่คนเดียว ยังมีร่าง Talon ยังไม่ได้ใช้งานเยอะแยะเก็บไว้ในรังของมัน

Talon คนที่ Bruce ปะทะด้วยภายหลังสืบได้ว่าคนนี้ตัวจริงมีนามว่า William Cobb

นอกจากนั้นคน William Cobb ยังเป็นต้นตระกูล Dick Grayson!!

รายละเอียดบอกว่าคณะละครสัตว์ Haly ที่ Dick เคยอาศัยอยู่ตอนเด็กๆ นักกายกรรมในค่ายถูกส่งมอบให้ Court of Owls เพื่อดัดแปลงให้กลายเป็น Talon รับใช้ สภาเสมอซึ่ง Dick Grayson ควรจะกลายเป็น Talon แต่กลับมีเรื่องพ่อแม่ถูก Tony Zucco ฆ่าตายก่อนและโดน Bruce รับมาเลี้ยงจึงรอดพ้นจากการเป็น Talon

Court of Owls ใช้โอกาสเมื่อ Batman หนีไปได้ส่ง Talon ที่เหลือในรังออกมาจู่โจม Gotham City รอบใหญ่เหตุการณ์จะเป็นยังไงติดตามใน Night of the Owls ครับผม

ปิดท้ายด้วย checklist ครับ

13 thoughts on “Batman #1-7 สรุปเรื่องราวก่อนสู่เหตุการณ์ใหญ่ Night of The Owls

  1. lucaman

    เอ่ม รออ่าน Batman Inc ดีกว่าครับ อย่าลืมสปอยด้วยครับ

    Cross Over เหมือน War Game อีกล่ะ รอดูผลสรุปทีเดียว

  2. BaaMzS

    ” ประมาณว่าดิฉันสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่าง ”

    ประโยคนี้ทำเอาฮาเกือบตกเก้าอี้ 555+

  3. L5-T2

    โอ้โฮเฮะ แต่ป๋าบรูซนี่ยิ่งกว่าปลุกอึดตายยากอีกน่ะเนี่ย 8 วันไม่ได้กินอะไรแม้แต่คำเดียว หนีออกมาได้ สู้ชนะอีก

    บรูซ เวย์น กับคดีฆาตกรรมปริศนา 555

  4. DarkSoul

    สงสัยอย่าง ตอนเด็ก บรูซเข้าไปในบ้านร้าง แล้วประตูปิดเองจนออกมาไม่ได้ แต่กลับไม่เชื่อว่า Court of Owls ไม่มีอยู่จริง แล้วไม่สงสัยเหรอว่า ใครปิดประตู

  5. seventoon

    อ่าว เกี่ยวกับหัวไนท์ วิงค์เลยสินะ

    สารไรหว่า มันสะดวกจริง ทาลน สบายเลน เป็นอมตะ

    ดราม่า กับตระกูลเวนย์อีกแล้ว สินะ

  6. NetNN

    เล่นส่งออกมาเป็นฝูงแบบนั้น มิน่าถึงต้องกระจายออกไปที่หัวอื่นๆด้วย ไม่งั้นคงจัดการได้ไม่หมด

  7. The cap.

    คนแรกในช่องnight.สีแดงๆหน้าลิงค์นะครับ ใช้เกลแดรนหรือเปล่า
    จะcrossมาเจอกันในนี้อีกหรอ ใครรู้บอกหน่อยครับว่าในนี้เค้าเกี่ยวไรด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *