Batwoman #0 – Beyond a Shadow

BATWOMAN #0
เรื่อง : J.H. WILLIAMS III และ W.HADEN BLACKMAN
ภาพ : J.H. WILLIAMS III และ AMY REEDER
วางจำหน่าย: พฤศจิกายน 2553
สำนักพิมพ์ : DC Comics

ก่อนจะอ่าน Batwoman #1 มาทำความรู้จักกับปฐมบท และประวัติของเธอคร่าวๆกันครับ

การประเมินแบทวูเมินคืนที่เจ็ด ผมต้องใช้การสันนิฐานนานกว่าที่คาด ผมยังคงไม่ให้แบทวูเมินหรือ เคธ เคนผ่านการประเมิน

 ???

เธอต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์ถึงจะตามหาเป้าหมายในก็อธแธม

 ???

อย่างน้อยคืนนี้ผมก็ได้ประเมินเรื่องทักษะการต่อสู้เธอไปแล้ว

 ???

 

เหมือนผมหลุดเข้าไปในหนัง พยายามจะดูทุกรายละเอียด โลงศพนั้นไม่มีในฐานข้อมูลของผม เอาล่ะมาดูซิว่าเธอจะรับมือพวกนั้นได้แค่ไหน เป้าหมายของเธอคือเหล่าลัทธิแห่งอาชญากรรมซึ่งนำโดย ซิสเตอร์ ชาด จากข้อมูลที่ ดิ๊ก ให้มาดูเหมือนทั้ง แบทวูเมิน กับ ลัทธิ นี่มีปัญหาส่วนตัวโดยเฉพาะ  ผมต้องเข้าใจให้ได้ว่าพวกนั้นมีเรื่องอะไรกับ แบทวูเมิน โน้ต: “พยายามเจาะไปหาประวัติของทั้งสอง” ผมต้องประเมินระดับความคุกคามศัตรูเธอ

 ???

บันทึกการสืบสวนวันที่สี่ อาทิตย์นี้ เคธ เคน ไปเยี่ยมหลุมศพที่ ไฮท ฮิล ทุกวัน   ซึ่งผมรู้ดีว่าทำไม ผมคุ้นเคยกับสีหน้าแบบนั้น เวลาที่มาเยี่ยมหลุมศพครอบครัว เกรเบีย แม่ และ เบธ คู่แฝดของเธอถูกผู้ก่อการร้ายฆ่าตาย ตามรายงานบอกว่า เคธ อยู่ในห้องตอนนั้นด้วย และนั้นคงเป็นแรงผลักดันของเธอ

 ???

 

สำหรับพวกที่ใช้มวยข้างถนนเป็นนิสัย เธอยังรับมือมันได้ดี  การเคลื่อนไหวดูพริ้วไหวและโจมตีได้หนักแน่น ทั้งทียังใช้การต่อสู้แค่สามรูปแบบ ชัดเจนว่าคงได้รับการฝึกทางทหารมา

 ???

 

ดูนานไปยิ่งเด่นชัด เคธ เคท น่าจะเคยเข้ารับการฝึกที่กองทหารเวส พอยต์ จากนั้นเธอก็หายตัวไปสองปี โน้ต:เป็นไปได้ที่ ผู้พัน เจคอบ เคน มีความเกี่ยวข้องกับหน่วย แบล็ก ออฟ

 ???

 

บันทึกวันที่สิบเจ็ด วันนี้เธอไม่มีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษเธอออกจากตึก เคน ในตอนเช้า และจาคอบ เคน มาที่ห้องพักของเธอเป็นครั้งที่สาม ทุกครั้งเขาต้องรออยู่หน้าห้องยี่สิบสามนาที ดูเหมือนเธอจะไม่ยอมให้เข้า เป็นไปได้ว่า เคธ คงทะเลาะกับพ่อตัวเองอยู่ แต่จาคอบ คงไม่ได้เป็นคนเลวร้ายมาก เขาให้เงินผม ตอนที่พรางตัวเป็นขอทาน

 ???

 

เคธ ทำได้ดีมากเมื่อเจอศัตรูหลายคนหลายแบบ ทีนี้จะได้รู้ว่าเธอจัดการพวกตัวใหญ่ยังไง เธอหักข้อเท้า จากนั้นหมอนี้ก็เสร็จเธอ แต่นี่คงไม่ใช่ที่ผมจัดการกับพวกตัวใหญ่

 ???

  ศัตรูที่น่าเป็นห่วงคือ ชาด

???

บันทึกวันที่ ยี่สิบเอ็ด เธอไปเที่ยวในเมืองตอนกลางคืน สนุกอยู่ในผับ เบื้องหน้าเธอคือเด็กสปอย คุณหนูไฮโซ บางทีอาจจะเป็นตัวตนจริงๆของเธอก็ได้ หรือนี่อาจจะเป็นวิธีแก้เครียดหลังจะ ทะเลาะกับพ่อตัวเอง แต่ก็เป็นฉากหน้าที่ดี เธอปล่อยตัวตนของเธอในแบบที่ผมทำไม่ได้

???

 

คืนนั้นเธอมีคู่ควงซะด้วย เธอออกจากผับก่อนเที่ยงคืน และผมพลาดกับเธอในระแวกขายเครื่องใช้ในบ้าน เธออาจจะซ่อนเครื่องมือไว้ในนี้ หรือว่าเธอรู้แล้วว่าผมสะกดรอยตาม เธอรู้จักใช้เงามืดเป็นประโยชน์ และเธอคงไม่ได้เรียนรู้วิธีนี้จากกองทหารแน่ๆ พรุ่งนี้ผมจะตามเธอใหม่

 ???

 

 

บันทึกวันที่ ยี่สิบสาม วันนี้เธอไปร้านหนังสือโฮเวล ใช้เวลาเป็นชั่วโมงที่นั่น มีหลักฐานเพิ่มขึ้นจากญาติของเธอที่มาที่นี่ด้วยกัน เบ็ธ เคน หรอที่รู้จักกันในนาม เฟรมเบิร์ด อดีตสมาชิก ทีน ไททั่น บางทีครอบครัวนี้จะเต็มไปด้วยนักสู้ ผมแกล้งทำตัวซุ่มซ่ามเพื่อจะได้รู้ว่าเธอกำลังอ่านหนังสืออะไรอยู่ ถ้าเธออ่านประเภทเดียวกับผม เคธจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้น

 ???

 

เคธ อ่านหนังสือได้แปลกมากสำหรับคนที่ถูกฝึกมาจากกองทหาร บางทีเธออาจจะศึกษาปูมหลังของพวกลัทธิอาชญกรรมที่เล่นงาน แบทวูเมิน ไม่ก็แค่อ่านนิยาย

 ???

 

ดูท่าจะไม่ดีแล้ว เพราะเชดมีแขนกล เคธคงคาดไม่ถึง แรงของมันสามารถกระชากหัวเธอได้ ผมอาจจะคาดการ์ณสถานการ์ณต่ำไป เธอควรจะจัดการเชดได้ ผมจะต้องออกไปช่วยเธอ

 ???

 

 

พรางตัวด้วยวิกผม ทำให้ผมคิดได้ว่าถ้า เคธ เคน คือ แบทวูเมิน เธอคงจะใส่วิกเหมือนกัน มันเป็นการพรางตัวที่ง่ายและได้ผลดี เหมือนที่ คลาร์ก ทำกับแว่นตา

???

 

สิ่งที่ผมจะทำค่อนข้างจะเสี่ยงดวง แต่มันก็เป็นทางเดียวที่จะพิสูจน์ ความคิดผมได้

 ???

 

ดูจะได้ผล หลังจากเธอวางระเบิดที่แขนกล เธอทำให้ผมไม่ต้องออกไปใช้แรง

 ???

 

ตอนนี้ผมค่อนข้างมั่นใจ เก้าสิบเก้าจุดเก้าๆ เปอร์เซ็น ว่า แคธทารีน รีเบ็คก้า เคน คือ แบทวูเมิน จังหวะที่ผมเข้าประชิดตัวจะทำให้ผมได้เห็นปฏิกริยาของเธอที่ผมต้องการเห็น เธอคาดการณ์การโจมตีตามที่ผมต้องการ

 ???

ช่างเป็นการโจมตีที่หนักหน่วง

???

แม้ชาดจะโดนเล่นงานแล้ว สมุนคนอื่นยังคงไม่ยอมให้เธอไปที่เรือ ถึงผมจะไปช่วยเธอ เรือมันคงจะไปไกลแล้ว

 ???

และเธอโจมตีได้หนักหน่วงอีกครั้ง

???

เคธ ใช้การต่อสู้ที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นบางอย่างที่เธอคิดขึ้นมาเอง ไม่ใช่เพียงแค่นั้นแต่รวมถึงแววตาที่ดุร้ายของเธอด้วย เธอเกือบจะอยู่ในระดับเดียวกับผมแล้ว

 ???

 

แววตานั้นบ่งบอกว่าเธอจะไม่ยอมเป็นเหยื่ออีกแล้ว ผมก็ไม่แน่ใจนักว่าเธอกำลังตามล่าอะไรอยู่ แต่คงจะอีกยาวไกลกว่าเธอจะได้คำตอบที่ต้องการ

 ???

 

สรุปการประเมิน แบทวูมิน ผมวิเคราะห์ไม่ผิด เคธ เคน คือ แบทวูเมิน

 ???

 

การฝึกของเธอยอดเยี่ยม สิ่งที่สำคัญเธอมีบางอย่างที่ผมไม่อาจจะสอนเธอได้ ผมไม่อาจเติมเต็มช่องว่างในใจเธอได้ ไม่ว่าเธอจะจัดการพวกอาญากรไปเท่าไร มันยิ่งผลักดันให้เธอต่อสู้กับพวกมันไปเรื่อยๆ คงได้เวลาแล้วที่ เคธ และผม มีเรื่องต้องคุยกัน

???

ทำความรู้จัก Batwoman/Kate Kane

Batwoman เวอร์ชั่น Kate Kane นี่ปรากฏตัวครั้งแรกในซีรีย์ 52 ครับ เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากจบ Infinite Crisis  เป็นช่วงที่เธอกลับมาที่ Gotham และเจอกับ Renee Montoya อดีตลูกน้องเก่าของ Gordon ที่เป็นตัวเดินเรื่องหลักในซีรีย์ ในฉากหน้าเธอจะลักษณะคล้ายๆกับ Bruce คือพวกอยู่ในสังคมไฮโซ แต่พอตำกลางคืนเธอไล่ล่าผู้ร้ายในคราบ Batwoman

ศัตรูหลักของเธอคือพวกแก๊งค์ Religion of Crime  ที่เชื่อในคำทำนายของหนังสือลึกลับ Crime Bible และมักกระทำตามคำทำนายของมัน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีคำทำนายที่ว่า จงสังหารลูกสาวแฝดแห่ง เคน(Cain*) และในภาพคำทำนายมี รูปคล้ายๆ Batwoman อยู่ซึ่งพวกแก๊งค์ ตีความคำว่า Cain คือตระกูล Kane เดียวกันและ Kate Kane ยังเป็นลูกแฝดของ Jacob Kane พวกนั้นจึงปักหลักเชื่อว่าพวกมันต้องสังหารเธอ

*Cain ในที่นี้หมายถึง ลูกชายคนโตของ Adam และ Eve ฆาตกรคนแรกของโลกจากผู้สังหาร Able น้องชายตัวเองตามคัมภีร์ Bible

เรายังคงไม่รู้ว่าเธอมาเป็น Batwoman ตอนไหนแต่ใน Detective Comics #854-860 อันชื่ีอตอนว่า Elegy แต่โดย Greg Rucka (ที่ตอนนี้ไปอยู่กับ Marvel แต่ง Punisher) และวาดโดย J.h. Willams III มีการพูดถึงปูมหลังของเธอสิ่งที่ผลักดันให้เธอมาเป็น Batwoman ในตอนอายุ 12 ขวบเธอและน้องสาว Elizabeth Kane หรือ Beth ออกไปเที่ยวกับแม่ แต่โดนจับลักพาตัวไปพวกก่อการร้าย  เนื่องจากพ่อตัวเอง Jacob Kane เป็นคนในกรมทหาร ไม่ยากเลยที่ครอบครัวของเขาจะตกเป็นเป้า คนเป็นแม่ถูกฆ่าตาย และ Beth ถูกยิงตายในระหว่างการเข้่าช่วยเหลือตัวประกัน

ในตอน Elegy นี้เองที่ Batwoman ต้องเจอกับพวก Religion of Crime อีกครั้งพร้อมกับวายร้ายที่ชื่อ Alice ตอนหลังเปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว Alice คือน้องสาวแฝด Elizabeth ที่ไม่ได้ตายแต่กลายเป็นโรคจิตและอยู่กับ Religion of Crime หลังจากที่ Kate เอาเลือดของเธอกับของ Alice ไปตรวจ DNA และพบว่าตรงกัน

นอกจากนี้ในเล่มนี้มีการเพิ่มการแต่งหน้าสีขาวและเน้นปากทาปากสีแดงให้กับ Kate เพื่อให้ดูลึกลับน่ากลัวขึ้น

Batwoman ถือว่าเป็นตัวละแรกในตระกูล Bat Family ที่ไม่ได้รับอนุญาติหรือถูกแต่งตั้งจาก Bruce Wayne และยังเป็นตัวละครแรกใน Bat Family ที่เป็นเลสเบี้ยนอย่างเปิดเผยเธอเคยคบกับ Reene Montoya พักนึงก่อนจะเลิกลากันไป ส่วนหลัง DC Relaunch เธอจะเป็นยังไงต้องรอติดตามชมใน Batwoman #1 ครับ และคุณ bluewing_a23 จะนำเอามาสปอยใน comics66 ให้นักอ่านได้อ่านกัน 😀

11 thoughts on “Batwoman #0 – Beyond a Shadow

  1. Thumbster

    จำได้เหมือนกันว่าตอนอ่าน 52 เธอเปิดตัวมีเป็นสาวคู่รักของ Reene Montoya เหมือนจะไม่มีอะไรเด่น ไปๆมาๆ เธอกลายเป็น Batwoman ซะงั้น

  2. MMMMAN

    ผมว่าภาพแรกที่ แบทแมน ส่องกล้องมัน เหมือนพวก”ถ้ำมอง” อย่างไงก็ไม่รู้

  3. seventoon

    ถ้าเป็น ซีรี่ย์เกี่ยวกับ แบทแมน แบทแฟมิลี่ไว้ใจ คุณVoetenได้เลย

    ว่าแต่ ซีรี่ย์ ของ บาร์บาร่า จะออกมาไหมครับ

    ตอนนี้ ผมเป็นแฟนติดตามเธอซะแล้วสิ

  4. voeten Post author

    ไม่แน่ใจว่ามีคนทำไปยังตอนถามน้กเขียนท่านอื่นก่อน แต่ผมคงไม่ทำล่ะมั้งครับ

  5. BoatmasterZZZ

    สงสัยมานานเหมือนกันกับตัวละครคนนี้ ทั้งๆที่น่าสนใจมาก ดูจากดีกรีแล้วหวังว่าคงสู้กับบรู๊ชได้สูสี แม้จะประสบการณ์น้อยกว่าเยอะ

    เห็นบทวิเคราะห์ในต่างประเทศเกี่ยวกับ ผู้หญิงผมแดงสองคน (ฺBat Girl กับ Bat Woman) จะมีที่ยืนพอหรือเปล่า?สำหรับการเริ่มใหม่

    แล้วเราใช้อะไรในการแบ่งว่าจะเป็น Woman หรือ Girl อายุเหรอครับ? หรืออะไรอ่ะ ถ้าผมคิด…คงเป็น

    ตามประัวัติเดิม Bat Woman คนแรกเล่มแรกๆ ก็แต่งตั้งตัวเองเหมือนกัน ไม่เหมือนทาง Bat Girl ที่บรู๊ชแต่งตั้ง

  6. BoatmasterZZZ

    Bat Woman คนแรก Kathy Kane ออกมาเพื่อลบกระแส เกย์ ของ แบทแมนกับโรบินที่มีแต่ชายๆ (เติมเรื่องรักๆลงไป)
    Bat Woman คนนี้ Kate Kane ออกมาเอาใจพวกเพศที่สาม มาแบบเลสเปี้ยนเลย ซะอย่างงั้น 55+

  7. BaaMzS

    เห็นแบทวูแมนเวอร์ชั่นนี้ทีไร นึกถึงโจ๊กเกอร์ทุกทีเลย ผิวขาวซีดมากกกกกกกก

  8. Sh@d0W_F[i]GuRe

    ผมหลอนตอนเธอยิ้มมากกว่าแฮะ
    ส่วนบุคลิกตอนใช้ชีวิตหน้าฉาก เหมือนผู้ป่วยที่ติดเชื่อ Dr.Pyg จัง

    ส่วนตัวคิดว่า ถ้าแต่งตั้งตัวเองขึ้นมาคงใช้คำว่า Woman เพื่อให้เท่าเทียมกับ Man น่ะครับ ส่วนคนที่ได้รับอนุญาตจะใช้คำอื่นที่มีศักดิ์เล็กกว่าแทน (Girl, Boy, Lad เป็นต้น)

  9. 13Hatesong

    สีดำแดง แรงฤทธิ์มากๆครับ สำหรับ ตัวละครนี้ เท่จริงๆ

  10. hellboy_bank

    ซีรี่นี้ดูจะทามมาแบบติดตลก เบาๆน่ะครับ นานๆทีได้เหนป๋าบรูซ มาแต่งตัวเปนพวกถ้ำมองอย่างนี้ ฮาจิง
    โดยส่วนตัวชอบคาแรกเตอร์ batwoman จัง ขาวซีดได้ใจ แต่น่าจะจิตหลุดกว่านี้คงเท่น่าดู

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *