Review : Detective Comics #27 (2011) 75 ปีอัศวินรัตติกาล กับเส้นทางผู้ไม่ยอมแพ้

2014 ถือเป็นปีครบรอบ 75 ปี Batman ตัวละครฮีโร่มนุษย์ค้างคาวซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเล่ม Detective Comics #27 จำหน่ายช่วงเดือนพฤษภาคม 1939 สร้างโดย Bob Kane และ Bill Finger จากหนังสือการ์ตูนแนวสืบสวนทั่วไป กลายมาเป็นหนังสือ Batman ตลอดมาจนปี 2011 เมื่อมีการประกาศรีบู้ตจักรวาล DC ทั้งหมดตัวเลขเล่มจึงจบลงที่ 881 รวมระยะเวลา 72 ปี และเริ่มนับ 1 ใหม่เข้าสู่ยุคแห่ง New 52 และเลข 27 ก็วนมาอีกครั้งประจวบเหมาะกับการครบรอบ 75 ปีพอดี DC Comics จึงเฉลิมฉลองให้กับ Batman ด้วยการนำเหล่านักสร้างสรรค์มากฝีมือมาร่วมกันสร้างเรื่องราวสดุดีถึงตัวละครตัวนี้

Detectice Comics Vol.2 #27 ประกอบไปด้วย 7 ตอนสั้นได้แก่

  • The Case of the Chemical Syndicate
  • Old School
  • Better Days
  • Rain
  • The Sacrifice
  • Gothtopia
  • Twenty-Seven

The Case of The Chemical Syndicate

เรื่อง Brad Meltzer  ภาพ Bryan Hitch

เป็นการนำเอาตอนเปิดตัว Batman ในเล่ม Detective Comics #27 เมื่อปี 1939 มาปรับปรุงใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย มีการแทรกข้อความบันทึกสาเหตุทำไม Bruce Wayne มาเป็น Batman และช่องความคิดต่อการกระทำของเขาในเหตุการณ์ปัจจุบัน เนื้อเรื่องไม่แตกต่างจากเก่า แต่เพิ่มประเด็นความเป็นฮีโร่ Batman และทำไมเขาถึงเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น มีการทิ้งปมในตอนท้ายถึงการกำเนิด Joker เสียด้วย? สำหรับคนที่คิดถึงกางเกงใน Batman เล่มนี้มีการวาดกลับมาครับ

ที่สำคัญที่สุดเนื้อเรื่องนี้ให้เครดิต Bill Finger ด้วยผู้สร้าง Batman อีกคนที่ DC เมินต่อการให้เครดิตเขามาโดยตลอด

Old School

เรื่อง Gregg Hurwitz ภาพ Neal Adam

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว 75 ปี ที่ผ่าน Batman ไม่อาจอยู่รอดได้หากไม่หมุนเวียนปรับโฉม  เนื้อเรื่องนี้เป็นการตบหน้า Batman ในอดีตอย่างจังถึงการกระทำโง่ๆในสมัยก่อนอย่างเช่น การพูดถึงแผนการตัวเองเสียงดัง ความคิดในกรอบหนังสือการ์ตูน หากสิ่งเหล่านี้ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง Batman คงจางหายไปตามเวลา นอกจาก Batman ต้องต่อสู้กับเหล่าร้ายในเนื้อเรื่องแล้ว Batman (และนักเขียน)ยังต้องสู้กับแฟนการ์ตูน

นักอ่านอย่างเราก็เปรียบเหมือนวายร้ายหรือตัวละครอีกคนที่คนที่ต้องการสิ่งใหม่ๆไม่อยู่ที่กับเรื่องเดิมๆ คนอ่านก็คือส่วนหนึ่งให้ Batman เป็นตัวเป็นตนมาถึงทุกวันนี้

ต้องชื่นชม Gregg Hurwitz และ  Neal Adam ที่ลงลายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ให้แฟน Batman ได้ซึมซับความหลังที่เคยมีกับ Batman มา ตอนนี้จึงเป็นอีกหนึ่งตอนที่ประทับใจในเล่มครับ

Better Days

เรื่อง Peter J. Tomasi  ภาพ Ian  Bertram

ถ้า Old School คือความประทับใจ Better Day คือความอบอุ่นครับ เริ่มเรื่องพวกเขาคารวะแรงบันดาลใจสำคัญการสร้างตัวละคร Batman ของ Bob Kane ด้วยการให้ Bruce นั่งดูหนัง The Mask of Zorro ฉบับ Douglas Fairbanks ปี 1920

เมื่อ Bruce ลงมาในถ้ำค้างคาว เขาต้องประหลาดใจเมื่อมีงานเลี้ยงฉลองครบร 75 ปี Bruce Wayne (ใช่ครับเล่มนี้สมมุติว่าหาก Batman ในหนังสืออายุเดินตามปีเวลาจริง) คนใกล้ชิดในครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตามาร่วมอวยพรวันเกิดทั้ง Dick Grayson , Tim Drake , Barbara Gordon , Alfred และ….Damian Wayne

มีคำพูดประทับใจในหน้านี้ที่แฟน Damian ที่คิดถึงเขาน่าจะชอบด้วยครับ

“พ่อดีใจที่ลูกมาด้วยเดเมี่ยน มันมีความหมายกับพ่อมาก”

มีอะไรฮาๆให้เราเห็นเช่น Alfred สภาพแก่มากนั่งรถเข็น การตัดเค้กด้วย Batarang

สีหน้าของ Bruce แสดงออกถึงความเหนื่อยล้าอ่อนแรง ขนาดเป่าเทียนยังไม่มีแรง เมื่อเสียงไซเรนดังขึ้น Bruce สั่งให้ทุกคนออกไปปฏิบัติการ และพอทุกคนหายไปจากชายแก่ก็กลับมีกำลังแข็งแรง สวมชุดออกไปสู้กับเหล่าร้าย เหมือน The Dark Knight Returns

จบด้วยทุกคนกลับมาประหลาดใจที่มีรายงานคนพบเห็น Batman อีกคน ซึ่ง Bruce แก้ตัวว่าแก่ๆอย่างเขาจะทำอะไรได้ ภาพวาดของ Ian  Bertram ทำให้ผมนึกถึงลายเส้น Frank Quitely มาก

Rain

เรื่องและภาพ Francesco Francavilla

คงเป็นตอนสั้นสุดในเล่มนี้ด้วยความยาวแค่ 4 หน้ากับคำพูดอันน้อยนิด ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อนใน New 52 ตอน Batman ช่วยชีวิต James Gordon Jr. อีกครั้ง (ครั้งแรกตอน Year One) ไม่ค่อยมีอะไรมากครับ น่าจะโยงไปถึงตอน The Black Mirror ที่ Francavilla เคยทำกับ Scott Snyder เป็นตอนที่ผมออกจะชอบน้อยสุดในเล่ม

The Sacrifice

เรื่อง Mike W. Barr ภาพ Guillem March

หากวันใดวันหนึ่งเรื่องราวทั้งหมด Batman ไม่เคยเกิดขึ้น Thomas และ Martha ไม่เคยถูกยิงในตรอก Crime Alley มีชีวิตโตขึ้นในครอบครัวมั่งคั่งมีลูกที่น่ารัก ไม่ต้องลำบากไปปราบเหล่าร้ายยามค่ำคืน The Phantom Stranger ชายแปลกหน้าหยิบยื่นโอกาสนี้มาให้ เขาจะรับไว้มั้ย แต่ต้องแลกมากับเมืองที่พังพินาศ เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มอันธพาล เมืองไร้ผู้นำและตำรวจที่ดีอย่าง James Gordon หรือ Dick Grayson ได้กลายเป็นโจร

Bruce Wayne ต้องเลือกระหว่างความสุขของเขาหรือความสุขของเมือง สุดท้ายเขาก็เลือกเจ็บปวดและเสียสละ เพราะความเสียสละของเขามันคุ้มค่ากว่ามาก

Gothtopia

เรื่อง John Layman ภาพ Jason Fabok

เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวข้องกับเขาซักหน่อย แต่เป็นจุดเริ่มต้นตอนใหม่ที่ชื่อว่า Gothtopia เหตุการณ์ใน Gotham พลิกกลับเมื่อ Batman กลายเป็นฮีโร่ในชุดขาวแทนสีดำเทา พร้อมมี Catbird เป็นคู่หูแทน Robin เขาออกปราบเหล่าร้ายในตอนกลางวันและ สภาพเมืองดูสดใสกว่าแต่ก่อน

ฮีโร่ในเมืองมีหน้ามีตาในสังคมไม่ต้องหลบๆซ่อนๆ ประชาชนต่างต้อนรับ ทุกคนใส่ชุดสีสันสว่างตา เช่นคู่นี้ Bluebelle และ Brightbat สองผู้นำจากกลุ่ม Wing of Truth

นอกจากนี้ยังมี Flying Fox และ Gothamite

ตัวร้ายได้เป็นใหญ่เป็นโต Penguin เป็นนายกเมือง Black Mask กลายเป็นผู้บัญชาการตำรวจ

ทุกอย่างเหมือนไปได้ดีจนกระทั่งเริ่มมีประชาชนฆ่าตัวตายแบบไม่มีสาเหตุ Batman เริ่มรู้สึกถึงสิ่งผิดปกติ เหตุการณ์ทุกอย่างเป็นแค่ภาพหลอนที่ Poision Ivy เตรียมการไว้ โดยมี Scarecrow อยู่เบื้องหลัง?

Twenty-Seven

เรื่อง Scott Snyder ภาพ Sean Murphy

ตอนนี้คล้ายๆกับ Batman #700 ที่ Grant Morrison เขียนไว้ถึงการสืบทอดตำแหน่ง Batman ในแต่ละรุ่น แต่ครั้งนี้จับใส่ความเป็น Sci-Fi เข้าไป เราจะได้เห็น Batman ต่างยุคต่างสมัย และ Batman ทุกคนนั่นคือ Bruce Wayne

Bruce Wayne ในที่นี่เป็นร่างโคลนที่จะตื่นขึ้นมาใหม่ทุกครั้งหากรุ่นก่อนหน้านี้กำลังหมดอายุไข และความจำทั้งหมดจะโดนลบออกให้มีความสดใหม่ ให้เรียนรู้ประสบการได้เอง 200 ปีผ่านไปตัวเอกในเรื่องคือ Bruce Wayne คนที่ 27 แต่ก็ไม่ใช่เขาจะไม่มีทางเลือกซะทีเดียว สามารถไปใช้ชีวิตธรรมดา หรือ ยอมมาเป็น Batman สิ่งที่เลือกก็ไม่แตกต่างจากตอน The Sacrifice เท่าไรนัก

ความน่าสนใจตอนนี้คือการวางรากฐาน Batman ยุคอนาคตของ Snyder ออกจะแตกต่างจากหลายๆนักเขียนที่ผ่านมา ที่พวกเขามักจะใช้อนาคตที่เป็นไปได้อย่าง Batman Beyond หรือ The Dark Knight Returns และ Kingdom Come นำวัตถุดิบพวกนั้นมาแต่งเติมขยายออกไป

เราจะได้เห็น Batman แนวมังงะ

Batman ในแบบหนัง Mad Max ซึ่งเป็นเรื่องราวหลังวันสิ้นโลก

Batman ในแบบหนัง Sci-Fi Blade Runner ซึ่งมี Robin เป็นคนผิวสี

สรุป

เล่มนี้ตอกย้ำเราครับว่าแม้ยุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงแค่ไหนสิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าเขาจะถูกดัดแปลงจากการ์ตูนเป็น แอนิเมชั่น เป็น หนัง เป็นเกม ตัวละครตัวนี้มีสิ่งเดียวที่เหมือนกัน ชายคนนี้จะไม่ยอมแพ้ เขาจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเมืองที่รัก ถึงแม้อาจมีล้มลุกคลุกคลานเขาก็จะกลับมาสู้ใหม่ในสภาพที่ดีกว่าเดิม แข็งแกร่งขึ้น อารมณ์ในการอ่านเล่มนี้มีทั้งความสุข ความอบอุ่น ความประทับใจ ถือเป็นการฉลองอายุ 75 ปี Batman ได้ยอดเยี่ยมจริงๆ

9.5/10

3 thoughts on “Review : Detective Comics #27 (2011) 75 ปีอัศวินรัตติกาล กับเส้นทางผู้ไม่ยอมแพ้

  1. Tatoo

    เพิ่งอ่านจบพอดี ปกติไม่ใช่เเฟน Batman เเต่รู้สึกว่าอิ่มมากเลย
    ชอบตอน Better Days กับ The Sacrifice

  2. Pingback: [Batman Fic] Happy Birthday | The Archives

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *